Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trong thế giới của Ibra, tại sao không có Quả bóng vàng?

Nếu đặt câu hỏi, cầu thủ nào hay nhất thế giới, Ibrahimovic chắc chắn sẽ nói, là tôi. Vậy tại sao anh không bao giờ đoạt Quả bóng vàng? Ibra sẽ trả lời, vì tôi giỏi nhất.

Nếu cái tôi và cá tính là những tiêu chí chính để xét duyệt Quả bóng vàng, Zlatan Ibrahimovic sẽ giành nó mỗi năm. Không có cầu thủ nào trên thế giới trong hơn một thập kỷ qua mang đến sự bùng nổ, tính giải trí cho bóng đá hơn ngôi sao người Thụy Điển.

Ibra ghi bàn đẳng cấp, MU nhọc nhằn vượt ải Crystal Palace

Phẩm chất siêu sao của Ibrahimovic được thể hiện bằng cú dứt điểm đẳng cấp ở phút 88 đem về thắng lợi 2-1 cho MU trong chuyến làm khách đến sân Selhurst.

Với cá tính của mình, ngoài việc ghi số lượng lớn các bàn thắng, Ibra luôn cung cấp các khoảnh khắc phi thường và siêu thực mà Ronaldo hay thậm chí cả Lionel Messi chỉ có thể mơ ước.

Những pha nhào lộn trên không, tung người móc bóng hay thực hiện vũ điệu chỉ có ở các võ sỹ karate khiến cả thế giới phải ngạc nhiên, té ra môn thể thao này còn rất nhiều điều chưa được khám phá, cho đến khi Ibra xuất hiện.

Nỗi buồn của thiên tài

Vậy tại sao Ibrahimovic không một lần sở hữu Quả bóng vàng trong suốt sự nghiệp hiển hách kéo dài đã 17 năm.

Bat cong khi Ibra khong co Qua bong Vang anh 1
Lần Ibra đến gần nhất với Quả bóng vàng là năm 2013. 

Một trong những lý do người ta vẫn hay dùng để giải thích, là vì Ibrahimovic không may mắn khi sống trong thời đại của Lionel Messi và Ronaldo. Thực ra không phải. Khi cả thế giới còn chưa biết đến họ, Ibra đã là người hùng ở Juventus và Inter Milan.

Và khi bộ đôi Messi, Ronaldo bước ra ánh sáng, chưa bao giờ Ibrahimovic bị lu mờ trước họ. Anh vẫn ghi 21 bàn ở Barcelona dù Pep Guardiola liên tục dìm hàng để đảm bảo cậu học trò cưng Messi vẫn là nhân vật trung tâm. Rồi anh quay lại Milan để giúp đội bóng này thống trị Serie A một lần nữa. Sau đó, tới Paris và thiết lập kỷ nguyên rực rỡ nhất lịch sử PSG.

Bây giờ, tại MU và ở tuổi 35, Ibra vẫn đang từng ngày nhặt nhạnh những mảnh vỡ để chắp nối lại hình ảnh về một Quỷ đỏ đã từng làm bá chủ nước Anh.

Bat cong khi Ibra khong co Qua bong Vang anh 2
Ibrahimovic lại tỏa sáng để dẫn lối MU.

Gặp Crystal Palace, anh đã ghi bàn thứ 9 ở Premier League. Cùng với 5 bàn ở các mặt trận khác, Thánh Zlatan hiện là chân sút tốt nhất trong đội, đẩy Rooney tiến nhanh hơn vào quá khứ và buộc Martial, Rashford phải chờ lâu hơn để đến thời của họ.

Số phận trêu ngươi Ibra

Ở Thụy Điển, trong từ điển có cụm từ “zlatanera”. Nghĩa đen tức để chỉ Zlatan. Còn nghĩa bóng, là thống trị. Nó xuất phát từ việc Ibrahimovic thống trị tất cả, là một biểu tượng chiến thắng và tạo nên sự sùng bái ở mọi nơi anh đi qua.

Chỉ tiếc là, Ibra đã bất lực để áp đặt sự thống trị lên Champions League và Euro hay World Cup. Chính điều này cản trở anh tới Quả bóng vàng, giải thưởng mà tiêu chí ưu tiên là những đóng góp hữu hình cho tập thể: danh hiệu.

Bat cong khi Ibra khong co Qua bong Vang anh 3
 Ibrahimovic không cần đánh đổi 27 danh hiệu để lấy Quả bóng vàng.

Chúng ta nên biết, Ibra là một người rất kén CLB. Ngoại trừ đội khởi nghiệp Malmo và PSG, 6 đội khác anh từng khoác áo đều là những nhà vô địch Champions League. Thế nhưng bằng cách nào đó, Ajax, Juventus, Inter, Barca, Milan và MU đều giành nó trước khi Ibra đến hoặc sau khi anh rời khỏi.

Còn Thụy Điển thì khỏi nói. Đất nước này không còn sản sinh ra các ngôi sao sau thế hệ Larsson, Ljungberg, Mellberg và Ibra. Nhìn cái cách ngôi sao 35 tuổi và đồng đội vật lộn tại Euro 2016 có thể hiểu được quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế mà anh đưa ra sau đó.

Vậy, nếu được, liệu Ibrahimovic có sẵn sàng đánh đổi 27 danh hiệu đã có để lấy một lần lên ngôi tại Euro hay Champions League, qua đó giành Quả bóng vàng? Có lẽ là không. Như anh nói vào năm 2013, “tôi không cần Quả bóng vàng để chứng minh mình là cầu thủ hay nhất thế giới. Nó quan trọng với người khác nhưng không quan trọng với tôi”.

“Tôi chẳng thể làm gì ngoài việc cười về sự hoàn hảo của bản thân”. Và một cầu thủ hoàn hảo, cần gì đến Quả bóng vàng, phải không? 

Ibrahimovic chưa bao giờ nằm trong nhóm 3 cạnh tranh Quả bóng vàng (của FIFA hoặc France Football). Lần tiến gần nhất có lẽ là năm 2013, khi anh về thứ 4 trong cuộc đua với 5,29% số phiếu, trong khi Ronaldo là 27,99%, Messi 24,72% và Ribery 23,36%.

Ai là người ‘tặng’ Quả bóng vàng cho Ronaldo?

Nói một cách công bằng, thành tích cá nhân của Ronaldo trong năm 2016 không vượt trội so với những người khác và chính anh trong các năm trước. Vậy sao CR7 vẫn đoạt Quả bóng vàng?




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm