Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài xử ép trắng trợn giúp VĐV Malaysia giành HCV taekwondo

Võ sĩ người Philippines Arvin Alcantara đã thi đấu áp đảo trước Rozami Bin Rozali (Malaysia) ở chung kết dưới 68 kg nam, nhưng cuối cùng chỉ giành HCB vì trọng tài cố tình xử ép.

Nụ cười đầy chua chát của võ sĩ Arvin Alcantara khi thua cuộc.

Trọng tài chấm điểm thiên vị giúp võ sĩ Malaysia giành HCV Trọng tài cho rằng võ sĩ Philippines mắc 10 Gam-jeon nên xử thua cuộc nhưng thực tế anh mắc có 9 lỗi. HLV của võ sĩ Philippines không tin vào mắt mình khi trọng tài ra quyết định.

Những chuyện bi hài tại SEA Games trong công tác tổ chức và vấn đề trọng tài vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Đỉnh điểm là ở trận chung kết hạng cân dưới 68 kg nam giữa Alcantara (Philippines) vs Bin Rozali (Malaysia) chiều 27/8. Hiểu rõ sẽ gặp bất lợi nên võ sĩ người Philippines chủ động tấn công ngay từ đầu.

Tuy nhiên, nỗ lực của anh không thể chiến thắng sự thiên vị trắng trợn của trọng tài. Nhiều đòn tấn công của anh vào đối thủ nhưng điểm số trên bảng điện tử lại không chạy. Trong khi đó, trọng tài lại cho điểm VĐV nước chủ nhà rất khó hiểu. Những tiếng la ó, huýt sáo phản đối vang lên khắp nhà thi đấu KLCC.

Đỉnh điểm là khi hai VĐV hòa 17-17 nhưng trọng tài xử cho tay đấm Malaysia thắng cuộc vì cho rằng Alcantara đã mắc 10 Gam-jeon (trừ 1 điểm). Theo luật, VĐV nào mắc 10 Gam-jeon trong trận sẽ dẫn đến thua penalty nhưng trong trận Alcantara chỉ mắc có 9 lỗi.

Xu ep trang tron o taekwondo anh 1
Các CĐV trung lập phản đối trọng tài. Họ cho rằng ông cần phải kiểm tra lại thị lực của mình.

VĐV đi bộ Việt Nam ức chế vì đối thủ Malaysia chạy về đích

HLV Trần Anh Hiệp cho biết các VĐV đi bộ Việt Nam thực hiện đúng kỹ thuật, không phạm quy. Trong khi đó, Malaysia cố làm mọi cách để tạo lợi thế, qua đó giành HCV.

Các quan chức của Hiệp hội taekwondo Philippines đã phản đối kết quả trước khi diễn ra lễ trao giải nhưng phía Malaysia đã khuyên không nên làm thế bởi họ cho rằng kết quả là những “điểm số trong sạch”. Ban tổ chức địa phương cũng  nhấn mạnh việc làm của Philippines sẽ không thành công đồng thời làm hỏng danh tiếng của chính họ.

Những khán giả trung lập có mặt tại nhà thi đấu KLCC, trong đó có rất nhiều võ sĩ của Campuchia, Indonesia đồng loạt vỗ tay tán dương Alcantara bởi anh mới là người chiến thắng xứng đáng. Bên cạnh đó, họ giơ ngón tay cái chỉ xuống hướng về phía trọng tài và VĐV nước chủ nhà, ám chỉ rằng đó là một chiến thắng “nhục nhã”.

Về phía Alcantara, anh thể hiện tinh thần cao thượng khi không hề gây hấn trọng tài cũng như bắt tay đối thủ sau trận đấu. Võ sĩ sinh năm 1996 không muốn nói về trọng tài. Anh chia sẻ: “Tôi đến đây với mong muốn giành HCV, nhưng tôi tôn trọng quyết định. Tôi sẽ bù đắp điều này ở những giải đấu quốc tế trong tương lai”.

Đây không phải lần đầu, Malaysia để lại tiếng xấu vì công tác tổ chức, trọng tài. Ở môn thể dục dụng cụ, họ khiến các đối thủ sốc vì có đến 2 VĐV đoạt HCV nội dung ngựa vòng nam. Hay tại nội dung 10.000 m đi bộ nữ, VĐV của chủ nhà cũng chơi gian lận để thắng VĐV Việt Nam.

Thạch Kim Tuấn: 'Tôi suýt mất HCV vì ham phá kỷ lục SEA Games'

Sáng 28/8 tại Kuala Lumpur (Malaysia), lực sĩ Việt Nam không gặp mấy khó khăn để lần thứ hai giành HCV SEA Games môn cử tạ hạng 56 kg khi các đối thủ cạnh tranh khá yếu.

Nguyễn Đăng (từ Malaysia)

Bạn có thể quan tâm