Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thạch Kim Tuấn: 'Tôi suýt mất HCV vì ham phá kỷ lục SEA Games'

Sáng 28/8 tại Kuala Lumpur (Malaysia), lực sĩ Việt Nam không gặp mấy khó khăn để lần thứ hai giành HCV SEA Games môn cử tạ hạng 56 kg khi các đối thủ cạnh tranh khá yếu.

Thạch Kim Tuấn giành HCV cho cử tạ Việt Nam Ở phần thi cử đẩy thứ hai nội dung hạng cân 56 kg nam, Thạch Kim Tuấn thành công ở mức đăng ký 149 kg. Sau 2 phần thi cử giật và cử đẩy, anh đạt tổng cử 269 kg.

Sau khi giành HCV mới mức tạ tổng trọng chỉ 269 kg, Thạch Kim Tuấn không nổi sự thất vọng: "Tôi suýt đánh mất HCV vì muốn phá kỷ lục SEA Games. Tôi mới chỉ đạt mức thể trạng và phong độ khoảng 80% so với lúc đỉnh cao nên không thật sự tự tin hôm nay. Trong lúc cố gắng phá kỷ lục, tôi bị trật khớp nên thành tích sau đó không tốt".

Trong khi đó, HLV Huỳnh Hữu Chi lý giải một trong những nguyên nhân chính khiến học trò thi đấu dưới phong độ là do chủ quan. "Khi thấy danh sách đối thủ hôm nay không mạnh, Tuấn có phần chủ quan, muốn bỏ thật xa đối thủ dẫn đến chiến thuật không thật sự tốt".

Thach Kim Tuan gianh HCV SEA Games 29 anh 1
Giành HCV hạng cân 56 kg môn cử tạ nhưng Thạch Kim Tuấn không hài lòng với phong độ của mình. Ảnh: Tiến Tuấn.

Khi Tuấn đẩy hỏng ở mức tạ 153 kg, anh đứng trước nguy cơ mất HCV trong tay nếu đối thủ Thái Lan Witoon vượt qua mức 160 kg. Rất may là Tuấn không phải trả giá do đối thủ cử đẩy không thành công.

Ở nội dung cử giật, trong khi 5 đối thủ đều đặt mức khởi điểm rất thấp và người đạt mức tạ cao nhất sau 3 lần là Suwoto (Indonesia) chỉ đạt mức 119 kg, Tuấn đăng ký mức khởi điểm là 120 kg. Bước lên sàn, khuôn mặt của lực sĩ TP.HCM khá căng thẳng, biểu hiện tâm lý khá rõ khi ở mức tạ rất thấp so với khả năng, anh vẫn cần sự động viên rất lớn từ HLV Huỳnh Hữu Chí ở sau cánh gà mới vượt qua mức 120 kg.

Đến mức tạ lần 2 (125 kg) và lần 3 (130 kg), Tuấn đều thất bại do tâm lý căng cứng dẫn đến động tác kỹ thuật không chuẩn xác. Ở Olympic 2016, giải đấu mà Tuấn gây thất vọng nặng nề, anh vẫn vượt qua mức cử giật 133kg.

Thach Kim Tuan gianh HCV SEA Games 29 anh 2
Thạch Kim Tuấn thi đấu rất vất vả trước những đối thủ kém hẳn đẳng cấp. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ở nội dung cử đẩy sau đó, chỉ có Suwoto (Indonesia) là đủ khả năng đeo bám Thạch Kim Tuấn. Lực sĩ Indonesia lần lượt vượt qua mức tạ 140 kg, 145 kg và 148 kg. Kim Tuấn vượt qua mức 146 kg ở lần đầu tiên và 149 kg ở lần thứ hai nên cầm chắc HCV trước lần đẩy thứ ba.

Sau đó, Kim Tuấn không vượt qua mức 153 kg nên chỉ giành HCV với mức tổng trọng là 269 kg. Đây là mức khá thấp so với một lực sĩ từng vượt qua mức 296 kg. HCB thuộc về Surahmat Suwoto (Indonesia, 267 kg) và HCĐ rơi vào tay Witoon Mingmoon (Thái Lan, 259kg).

Thach Kim Tuan gianh HCV SEA Games 29 anh 3

Thạch Kim Tuấn sinh năm 1994, từng giành HCV trẻ thế giới 2014 và Olympic trẻ 2010. Ở đấu trường SEA Games, Kim Tuấn từng giành HCV năm 2013 và HCĐ năm 2011. Anh cũng từng giành HCB giải vô địch thế giới năm 2014 và trở thành niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam ở Olympic 2016. Tuy nhiên, anh trở thành một trong những nỗi thất vọng lớn nhất khi liên tiếp thất bại ở 3 lần cử đẩy với mức 157 và 160 kg.

Sau thất bại này, Kim Tuấn gần như biến mất ở các giải quốc tế và gần đây anh mới lập gia đình. Tại SEA Games 29, đối thủ lớn nhất của Kim Tuấn là Sinphet Kruaithong (Thái Lan), vốn từng giành HCĐ Olympic với mức tổng cử 289 kg đã không tham dự.

VĐV Malaysia ăn mừng như giành HCV dù đứng thứ 4 Chỉ đứng thứ 4 sau 2 phần thi nhưng lực sĩ Muhammad Azroy người Malaysia ăn mừng như thể mình vừa giành HCV.




N.T

Ảnh: Tiến Tuấn

Bạn có thể quan tâm