Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Trọng tài World Cup 2014 không có sự chuẩn bị tốt’

Sau những sai lầm liên tiếp của các trọng tài tại World Cup 2014, giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn cho rằng các ông vua sân cỏ đã không có sự chuẩn bị tốt nhất.

Chuyên gia Đoàn Phú Tấn đánh giá về 2 bàn thắng hợp lệ nhưng bị trọng tài từ chối trong trận Mexico – Cameroon: “Ở phút 12, tiền đạo Dos Santos đưa bóng vào lưới nhưng không được công nhận. Đây là một tình huống khó vì vị trí của tiền đạo Mexico trước khi nhận bóng gần như ngang bằng với hậu vệ Cameroon. Nếu thường xuyên theo dõi bóng đá có thể thấy rằng đối với những tình huống nhạy cảm như vậy, chúng ta đã nhiều lần chứng kiến bàn thắng không được trọng tài công nhận”.

HLV Miguel Herrera của Mexico phản ứng trọng tài. Ảnh: AFP

Ông Tấn tiếp tục phân tích về bàn thắng thứ 2 không được công nhận của Mexico: "Phút 30, từ quả phạt góc, Dos Santos nhận bóng và ghi bàn. Tôi không hiểu vì sao bàn thắng không được công nhận. Phải chăng, khi trái bóng rơi sượt qua đám đông ở trung lộ, trợ lý trọng tài nhìn nhầm là bóng đá chạm 1 cầu thủ Mexico trước khi Dos Santos nhận bóng? Cá nhân tôi thì không thấy như vậy”.

Trọng tài World Cup liên tiếp mắc sai lầm

Những vị vua áo đen mắc khá nhiều sai lầm khi cầm còi trong 2 ngày đầu ở World Cup 2014. Mới nhất là quyết định từ chối bàn thắng của ĐT Mexico trong trận gặp Cameroon.

Theo chuyên gia Đoàn Phú Tấn, đây là tình huống trọng tài bị trừ điểm nhiều nhất từ đầu giải: “Trong những trường hợp này, khi trợ lý ở quá xa tình huống, trọng tài phải là người xác định bóng đã chạm ai để phối hợp với nhau mà bắt việt vị hay không. Còn bộ đàm nữa, tại sao lại không sử dụng để trao đổi?”.

Giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn cho rằng các trọng tài tại World Cup 2014 đã không có sự chuẩn bị tốt nhất.

Nhận xét của chuyên gia Đoàn Phú Tấn được chia sẻ bởi người học trò, trọng tài Đinh Văn Dũng hiện đang tham gia điều hành V.League. Ông Dũng kể lại kỷ niệm năm 2010 ông tham gia Gala trao giải hàng năm của AFC và có dịp nói chuyện với trọng tài Ravshan Irmatov.

Tại World Cup 2010, vị trọng tài người Uzbekistan điều khiển trận đấu Nam Phi – Mexico và trong trận đấu này cũng xảy ra một tình huống gây tranh cãi tương tự, sau khi Mexico đưa bóng vào lưới Nam Phi. Nhưng khác với trọng tài người Colombia Wilmar Roldan đã điều khiển trận đấu Mexico – Cameroon đêm qua, trọng tài Ravshan Irmatov đã trao đổi rất kỹ với trợ lý của ông qua bộ đàm trước khi đưa ra quyết định không công nhận bàn thắng của Mexico. Các pha quay chậm sau đó cho thấy đây là một quyết định đúng.

Trở lại với tình huống gây tranh cãi trong trận Mexico – Cameroon tại World Cup 2014, trọng tài Đinh Văn Dũng cũng thấy bất ngờ với việc trọng tài chính Wilmar Roldan không hề có sự trao đổi với trợ lý của ông trước khi ra quyết định không công nhận bàn thắng.

Trọng tài Đinh Văn Dũng thấy bất ngờ với việc trọng tài chính không trao đổi với trợ lý trước khi ra quyết định không công nhận bàn thắng cho Mexico.

Scandal trọng tài tại World Cup 2014 tiếp tục bằng quả penalty trong trận Tây Ban Nha – Hà Lan. Nhận xét về tình huống thổi quả penalty cho Tây Ban Nha ở phút 26, chuyên gia Đoàn Phú Tứ dùng từ “dễ dãi”. Vị giám sát trọng tài của VFF nhận xét: “Không cần biết cầu thủ phòng ngự có gặp khó khăn để phải phạm lỗi không, đã thực hiện động tác phạm lỗi như thế nào? Thế mà cứ quyết penalty như không!”.

Xâu chuỗi những sai lầm của các trọng tài từ đầu giải (3/4 trận đều có vấn đề), chuyên gia Đoàn Phú Tấn đưa ra nhận xét: “Tôi không đánh giá về chất lượng vì đây đều là các trọng tài hàng đầu của FIFA. Nhưng có thể họ đã không có sự chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2014”.

Ác mộng trọng tài trở lại ám ảnh World Cup 2014

Quyết định tranh cãi của trọng tài gây chú ý ngay trong trận mở màn World Cup 2014. Nhiều người hâm mộ không tán thành vị vua áo đen Nishimura cho Brazil hưởng quả 11 m.

Nhưng ông Tấn không cho đây là một vấn đề quá trầm trọng: “Nếu ở Việt Nam, thế nào mọi người cũng kêu ầm lên: “Trời ơi, vấn nạn trọng tài!”. Nhưng ở nước ngoài họ không coi lỗi nhận định là điều gì ghê gớm. Vì trọng tài chỉ có một góc quan sát, lại phải đưa ra quyết định trong tích tắc. Còn chúng ta ngồi đây xem theo đủ góc độ nên phán xét bao giờ cũng dễ dàng. Tuy vậy, tôi cho rằng FIFA chắc chắn sẽ đưa ra những biện pháp mạnh để chấn chỉnh công tác trọng tài trong thời gian tới”.

 


Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm