Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ác mộng trọng tài trở lại ám ảnh World Cup 2014

Quyết định tranh cãi của trọng tài gây chú ý ngay trong trận mở màn World Cup 2014. Nhiều người hâm mộ không tán thành vị vua áo đen Nishimura cho Brazil hưởng quả 11 m.

Brazil 3-1 Croatia: Oscar và Neymar tỏa sáng rực rỡ

Dù để dẫn trước ngay ở phút 11, nhưng với bản lĩnh và đẳng cấp của mình, các cầu thủ Brazil đã lội ngược dòng ngoạn mục trước Croatia để giành chiến thắng ấn tượng.

Trọng tài Nishimura khiến các tuyển thủ Croatia bất bình khi cho Brazil hưởng quả penalty. Ảnh: Daily Mail.

Ở tình huống tranh bóng với trung vệ Lovren trong vòng 16m50 của ĐT Croatia, tiền đạo Fred mang về quả penalty cho đội chủ nhà World Cup. Tuy nhiên, quyết định cho Brazil hưởng 11 m của trọng tài Nishimura gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng vị vua áo đen người Nhật quá nặng tay khi thổi phạt penalty đối với Croatia.

Sau khi trận mở màn World Cup 2014 khép lại, HLV Niko Kovac của ĐT Croatia chia sẻ: “Nếu đó là một quả penalty, tôi nghĩ chúng ta đang chơi bóng rổ chứ không phải bóng đá. Thật đáng xấu hổ. Trọng tài đưa ra quyết định với chúng tôi một kiểu, với Brazil lại một cách khác. Thật đáng hổ thẹn cho một trọng tài được giao bắt chính ở World Cup".

 

Bức xúc với trọng tài, Croatia đã có những phản ứng khá gay gắt. Đây là lý do dễ hiểu khi cánh cửa vào vòng 2 của đội bóng châu Âu đã hẹp đi rất nhiều vì không thể giành điểm trong trận khai mạc.

Uất ức trọng tài, Croatia đề nghị trao cúp vàng cho Brazil

HLV trưởng Niko Kovac chỉ trích mạnh mẽ trọng tài người Nhật Bản đã thổi quả penalty, còn hậu vệ Lovren thì cho rằng FIFA đã để xảy ra scandal trọng tài ở trận khai mạc.

 

Những sai lầm của các ông vua sân cỏ từng khiến Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đau đầu. Chủ tịch FIFA Blatter từng phải lên tiếng xin lỗi vì những quyết định thiếu chính xác của các vị vua áo đen ở những giải quốc tế gần đây. Nổi cộm nhất là những lỗi ngớ ngẩn của trọng tài ở World Cup diễn ra tại Nam Phi cách đây 4 năm.

Trong trận thư hùng giữa ĐT Anh và Đức, tiền vệ Lampard tung cú sút sấm sét đưa bóng trúng xà ngang, sau đó dội qua vạch vôi hơn 2 m, nhưng trọng tài Jorge Larrionda từ chối bàn thắng của Tam sư. Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng khi cầm còi của vị vua áo đen người Uruguay.  

Cũng ở World Cup 2010 tại vòng 1/16, Tevez đánh đầu tung lưới ĐT Mexico ở thế việt vị. Tuy nhiên, trọng tài Roberto Rosetti lại công nhận bàn thắng của tiền đạo bên phía ĐT Argentina. Quyết định của vị vua áo đen người Italy nhận phải phản đối kịch liệt từ các cầu thủ Mexico.

4 năm trước, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên đất Nam Phi còn chứng kiến khá nhiều sai lầm của trọng tài. Điển hình là Howard Webb mắc lỗi khi công nhận bàn thắng được ghi ở thế việt vị của ĐT Thụy Sĩ trong trận gặp Tây Ban Nha. Ngoài ra, ông vua áo đen người Anh còn góp phần khiến ĐT Italy phải sớm nói lời chia tay World Cup 2010 khi bỏ qua tình huống phá bóng trong vạch cầu môn của trung vệ Martin Skrtel ở trận thứ 3 vòng bảng gặp Slovakia.

Để hạn chế những cơn ác mộng mang tên trọng tài, FIFA đã áp dụng công nghệ xác định bàn thắng ở vạch vôi cầu môn, đồng thời trợ giúp các vị vua áo đen trong việc xác định khoảng cách hàng rào với vạch sơn tự hủy tại World Cup 2014. Tuy nhiên, kết quả thu về sau trận khai mạc lại chưa thực sự đáng kể.

Công nghệ vạch sơn tự hủy lần đầu áp dụng tại World Cup

Brazil đã áp dụng một trong những công nghệ mới nhất vào sân cỏ trong dịp World Cup 2014 khi cho phép trọng tài sử dụng “sơn thần kỳ” ngăn các cầu thủ gian lận cự ly hàng rào.

 

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm