Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài V.League ‘quên’ rút thẻ: Đến người bắt World Cup còn mắc lỗi

Việc các trọng tài quên rút thẻ đỏ là điều hy hữu, nhưng không phải không có tiền lệ trên thế giới. Ngay cả khi đó là trọng tài nổi tiếng bắt chính ở World Cup.

Trọng tài Anh rút 3 thẻ vàng cho một cầu thủ tại World Cup 2006 World Cup 2006 sẽ trở thành cơn ác mộng tồi tệ nhất của trọng tài Graham Poll người Anh khi ông mắc sai lầm rút 3 thẻ vàng cho 1 cầu thủ Croatia.

Graham Poll từng là trọng tài có chuyên môn tốt nhất của bóng đá Anh lẫn thế giới, nhưng việc trọng tài này chỉ trong một trận đấu rút tới 3 thẻ vàng cho một cầu thủ tại World Cup 2006 đã hủy hoại sự nghiệp của ông.

Phút 61 trận đấu giữa Croatia và Australia tại vòng bảng World Cup 2006, trung vệ Josip Šimunić nhận thẻ vàng từ trọng tài Graham Poll sau pha phạm lỗi với tiền đạo Harry Kewell. Tới phút 90, ông rút thêm một thẻ vàng cho trung vệ này, nhưng quên không rút thẻ đỏ.

Trong tai V.League anh 1
World Cup 2006 mãi mãi trở thành cơn ác mộng với trọng tài Graham Poll.

Hệ quả là cầu thủ Croatia vẫn tiếp tục ở lại sân thi đấu. Tới phút 93, trọng tài này rút thêm một thẻ vàng cũng cho chính Josip Šimunić khi trung vệ Croatia chạy tới xô đẩy ông. Phải tới lúc này, sau 3 thẻ vàng, ông mới rút thẻ đỏ cho Šimunić.

Sự cố này trở thành đề tài gây xôn xao nhất World Cup 2006. Câu hỏi được truyền thông đặt ra khi đó là tại sao toàn bộ đội ngũ trợ lý lẫn các trọng tài bàn đều không nhận ra sai lầm của vị trọng tài chính nổi tiếng người Anh.

Cây viết Sean Ingle của tờ The Guardian, cũng như nhiều nhà báo Anh khác cũng không thể bảo vệ nổi vị trọng tài đồng hương. "Trọng tài Poll dường như đã mất trí", Sean Ingle viết trong bài báo trên trang nhất.

Liên đoàn bóng đá Australia sau đó tuyên bố những sai sót của trọng tài Graham Poll đã “làm sai lệch kết quả trận đấu, và có thể giúp Croatia chiến thắng”. Trận đấu có kết quả hòa 2-2, nhưng Josip Simunic đã suýt ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 ở những phút cuối, sau khi cố tình ở lại sân.

Trong tai V.League anh 2
Sai lầm của trọng tài Graham Poll trở thành trò cười cho fan.

Thậm chí đã xuất hiện những cáo buộc trọng tài Poll “dàn xếp tỷ số”. Phải đến khi xem lại băng hình trận đấu, trọng tài người Anh mới nhận ra rằng mình đã phạm sai lầm nghiêm trọng đến thế này, và giấc mơ làm trọng tài của ông đã kết thúc.

Trọng tài Graham Poll sau đó lý giải rằng đã “nhầm lẫn trong việc đánh dấu cầu thủ dính thẻ”. Ông đã nhầm lẫn giữa Simunic với hậu vệ Craig Moore (cùng số áo) bên phía Australia. Trọng tài Poll giải thích vì cầu thủ của Croatia nói giọng Australia (Simunic sinh ra và lớn lên ở Australia).

Người đứng đầu đội ngũ trọng tài FIFA Angel Maria Villar Llona dù đã lên tiếng bảo vệ, nhưng cũng thừa nhận sai sót của trọng tài Graham Poll là nghiêm trọng.

Hậu quả, trọng tài Graham Poll và các trợ lý bị loại khỏi World Cup 2006 ngay lập tức. Cá nhân vị trọng tài lừng danh của nước Anh phải giải nghệ chỉ một năm sau đó, dù đã nhận được sự thông cảm và khuyến khích từ FIFA, FA hay ban tổ chức Premier League.

Trong tai V.League anh 3
Sau này, người ta vẫn nhắc lại sai lầm của trọng tài Poll.

Nhiều năm sau, trọng tài Graham Poll tiếp tục trở thành tâm điểm của sự đàm tiếu, ông thừa nhận mình thậm chí đã trải qua nhiều đêm mất ngủ.

Khi giải nghệ vào năm 2007, trọng tài Poll đã có tổng cộng 27 năm cầm còi, bắt chính hàng trăm trận ở Premier League, Champions League, UEFA Cup, FA Cup, EURO, và cả World Cup. Ông thậm chí bắt chính ở 2 kỳ World Cup, nhưng chưa bao giờ được bắt chung kết một trận World Cup, như mơ ước.

Trọng tài mắc sai lầm hy hữu, phải ‘bẻ còi’ ở V.League

Các quyết định sửa sai của trọng tài Trần Văn Lập đã làm thay đổi kết quả trận đấu giữa CLB Bình Dương với đội Quảng Ninh trên sân Gò Đậu chiều 14/9.

Vũ Duy

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm