Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trọng tài đã góp phần tiễn Italy về nước'

Chuyên gia Đoàn Phú Tấn cho rằng Marchisio chỉ nên nhận thẻ vàng trong khi Suarez xứng đáng với một chiếc thẻ đỏ, Italy đã chịu thiệt thòi bởi quyết định của trọng tài.

Vị giám sát trọng tài của VFF phân tích về tình huống Marchisio phải nhận thẻ đỏ: “Luật đã quy định rất rõ về 2 trường hợp phải nhận thẻ đỏ trong tình huống tranh chấp dạng này. Thứ nhất, cầu thủ chủ động dùng lực tác động mạnh để tấn công đối phương khi tham gia tranh bóng. Thứ hai, cầu thủ chủ động tấn công bằng động tác kê gầm giầy.

Uruguay khiến Italy chia tay World Cup trong nước mắt

Tuyển Italy kiên cường chiến đấu dù mất người từ phút 59, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Prandelli vẫn phải dừng cuộc chơi sau pha lóe sáng của Godin ở phút 81.

 

Chiếc thẻ đỏ dành cho Marchisio là quá nặng
Theo chuyên gia Đoàn Phú Tứ, chiếc thẻ đỏ dành cho Marchisio là quá nặng.

Xem lại pha quay chậm có thể thấy, Marchisio không chủ động tấn công cầu thủ của Uruguay mà chỉ định chơi tiểu xảo, gầm giầy của Marchisio mới chỉ đặt lên ống chân đối phương rồi đẩy chứ không phải đạp, lực tác động cũng không quá mạnh. Một thẻ vàng có lẽ sẽ chính xác hơn”.

Đến tình huống thứ hai vừa hài hước vừa gây tranh cãi trong trận đấu Italy – Uruguay là cảnh tiền đạo Suarez cắn vào vai trung vệ Chiellini, chuyên gia Đoàn Phú Tấn cho rằng hành động này đáng nhẽ cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc.

Hành động phi thể thao
Hành động "dùng răng tranh bóng" của Suarez xứng đáng với tấm thẻ đỏ.

Ông Tấn nói: “Việc dùng răng cắn vào vai người ta là anh đã chủ động tấn công đối phương rồi còn gì nữa. Hành vi này không được xếp vào nhóm tranh chấp gây nguy hiểm như trường hợp của Marchisio nhưng có thể xếp vào diện phi thể thao và trọng tài hoàn toàn có quyền rút thẻ đỏ.

Nhưng tình huống tranh chấp xảy ra trong nhóm đông cầu thủ, góc quan sát của trọng tài không tốt nên việc không phát hiện ra hành vi phi thể thao của Suarez có thể thông cảm được”.

Chuyên gia Đoàn Phú Tấn ấn tượng với cách Italy chấp nhận thất bại
Chuyên gia Đoàn Phú Tấn ấn tượng với cách Italy chấp nhận thất bại và sai sót của trọng tài.

Theo chuyên gia Đoàn Phú Tấn, việc chơi thiếu người từ phút 60 rõ ràng đã khiến Italy chịu thiệt thòi hơn so với Uruguay. Nếu tình huống “dùng răng tranh bóng” của Suarez bị trọng tài phát hiện và rút thẻ đỏ, ở thế cân bằng lực lượng thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Một hình ảnh trong trận Italy – Uruguay khiến vị giám sát trọng tài của VFF thấy ấn tượng nhiều nhất là cách HLV Prandelli đón nhận thất bại một cách lịch thiệp và không hằn học với đội bạn, với trọng tài dù các ông vua sân cỏ không hoàn toàn chính xác.

Chuyên gia Đoàn Phú Tấn cảm thán: “Không biết bao giờ bóng đá Việt Nam mới học được cách chấp nhận cuộc chơi, chấp nhận thất bại như vậy!”.

HLV Italy từ chức sau thất bại tủi hổ

HLV Cesare Prandelli đã tuyên bố chia tay tuyển Italy sau khi đội bóng 4 lần vô địch thế giới bị loại ngay sau vòng bảng World Cup năm nay.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm