Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trong mắt người dùng Trung Quốc, iPhone 11 như một loại 'đèn sưởi ấm'

Cộng đồng mạng Trung Quốc đang có phản ứng tiêu cực với sản phẩm iPhone 11 mới nhất của Apple. Một số người dùng cho biết họ sẽ lựa chọn mua thiết bị Android thay vì iPhone.

Mẫu iPhone mới nhất của Apple trong năm nay sẽ có những cải tiến như trang bị thêm camera góc rộng, nâng cấp bộ rung Taptic Engine và con chip mới. Tuy nhiên, với nhiều người dùng smartphone tại Trung Quốc, chừng đó là không đủ để họ cảm thấy hài lòng.

Phản ứng của cư dân mạng Trung Quốc với sản phẩm của Apple thậm chí đang có chiều hướng tiêu cực hơn. Theo một cuộc thăm dò ý kiến được tổ chức trên mạng xã hội Weibo, có đến 90% trong số 750.000 người tham gia cho biết họ không thích sản phẩm mới nhất của Apple.

“Mỗi lần cập nhật là nó lại càng xấu hơn. Có chuyện gì với Apple vậy?” là bình luận nhận được 3.500 lượt thích. “Thật sự thì nó trông quá xấu. Tôi là một người hâm mộ của Apple, nhưng không phải cái yuba này”, một cư dân mạng khác viết.

Nhiều người chuyển sang dùng Android

Ở Trung Quốc, “yuba” là từ chỉ một loại đèn sưởi ấm trong phòng tắm với các bóng đèn được đặt trong một hộp hình vuông. Thuật ngữ này được các cư dân mạng sáng tạo ra để mô tả việc sắp xếp cụm camera hình vuông trên điện thoại, điển hình là sản phẩm Mate 20 của Huawei năm 2018.

Ngoài việc không hài lòng với sản phẩm của Apple, một số người cho rằng họ sẽ cân nhắc việc mua một sản phẩm của Huawei hơn chiếc iPhone sắp tới. Lý do là có tin Apple sẽ không hỗ trợ kết nối 5G cho thiết bị này.

iPhone 11 bi che tai Trung Quoc anh 1
Hình ảnh thiết bị nguyên mẫu dựa trên các tin đồn về sản phẩm iPhone mới nhất chuẩn bị được Apple ra mắt. Ảnh: Marques Brownlee.

Trong khi đó, Huawei được dự đoán sẽ tung ra điện thoại 5G đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng sau. “Chiếc điện thoại 5G của Huawei sẽ nhấn chìm chiếc iPhone mới chỉ trong vài giây”, người dùng Weibo nhận định.

Giới quan sát đánh giá những bình luận như vậy cho thấy sự thay đổi thị hiếu người dùng tại Trung Quốc. Theo khảo sát của QuestMobile, ngày càng nhiều người dùng iPhone tại đất nước tỷ dân chuyển sang sử dụng các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android trong một năm qua.

Trung Quốc luôn là nơi người dùng có thể thoải mái chuyển đổi giữa 2 hệ điều hành iOS và Android. Tất cả nhờ vào sự phổ biến của ứng dụng nhắn tin WeChat.

Trong khi người dùng tại nhiều nơi khác vẫn còn băn khoăn trong việc chuyển đổi hệ điều hành vì những ứng dụng và dịch vụ độc quyền, WeChat có sự kết hợp một loạt các tính năng giống hệt nhau dù trên iOS hay Android.

Các tính năng phổ biến như iMessage và Apple Pay có thể khiến cho một số người dùng bị “khóa” vào hệ sinh thái trên iOS của Apple. Tuy nhiên, ở thị trường Trung Quốc, WeChat lại chiếm trọn sự tin dùng trong mảng ứng dụng nhắn tin còn WeChat Pay được sử dụng nhiều nhất nhì ở nền tảng thanh toán di động.

Apple phải giảm giá iPhone tại Trung Quốc

Thị trường trong nước đã trở nên đặc biệt quan trọng hơn với Huawei sau khi bị chính phủ Mỹ cho vào “danh sách đen” hồi tháng 5. Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố “nới lỏng” các chính sách cấm vận, nhưng trên thực tế lệnh hạn chế với Huawei vẫn đang được áp dụng.

Điều đó có nghĩa rằng Huawei sẽ không còn có thể mua nhiều phần mềm và linh kiện điện tử quan trọng từ phía các công ty của Mỹ từ giữa tháng 8 này.

iPhone 11 bi che tai Trung Quoc anh 2
Doanh thu nửa đầu năm của Huawei tăng 30% bất chấp lệnh cấm từ phía Mỹ. Ảnh: Paul Thurrott.

Tại thị trường Trung Quốc, người dùng không quan tâm đến các ứng dụng của Google bởi chúng không được trang bị trên các dòng smartphone tại đây. Phần lớn sản phẩm của Google bị cấm ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Ngoài ra, Apple cũng đang gặp khó khăn trong việc “thuyết phục” người dùng tại Trung Quốc mua các điện thoại có giá ngày càng đắt hơn của mình. Theo IDC, trong năm 2018, các đơn hàng của iPhone tại Trung Quốc đã giảm 12% so với năm 2017.

Để cải thiện tình hình kinh doanh, gã khổng lồ Cupertino đã phải giảm giá iPhone tại Trung Quốc 2 lần trong năm nay. Ngoài việc giảm giá, Apple cũng giới thiệu thêm hàng loạt tính năng nhằm “chiều lòng” người dùng Trung Quốc trong bản cập nhật iOS 13 mới nhất.

Không phải iPhone hay Samsung, đây là di động hàng triệu người muốn có

Bên cạnh khả năng nhắn tin và nghe gọi cơ bản, feature phone "thông minh" hỗ trợ người dùng kết nối Internet với gói dữ liệu di động giá rẻ và sử dụng một số phần mềm cơ bản.

Anh Tuấn

Theo abacusnews

Bạn có thể quan tâm