Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng Hoàng có phù hợp để thay thế vị trí của Văn Thanh?

Với kinh nghiệm và nền tảng thể lực sung mãn của mình, tiền vệ thuộc CLB Thanh Hóa đang là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí hậu vệ phải thay thế Văn Thanh.

Bước vào giải đấu lần này, đội tuyển Việt Nam phải chịu tổn thất nặng nề khi cả 2 hậu vệ phải Văn Thanh và Xuân Mạnh đều dính chấn thương. Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo không thể sử dụng Văn Hậu vì cầu thủ này thi đấu ở cánh đối diện trong khi những cái tên như Văn Thành, Viết Tú đều đã bị loại.

Mới đây, chia sẻ với báo chí, tiền vệ Trọng Hoàng cho biết anh đã được vị chiến lược gia người Hàn Quốc thử nghiệm ở vị trí hậu vệ phải. "Tuy nhiên, đây là hậu vệ biên trong sơ đồ 5 tiền vệ mà không phải hàng thủ 4 người. Thế  nên tôi sẽ có cơ hội được dâng cao nhiều hơn, khá tương đồng với vị trí hiện tại", anh nói thêm.

Trong Hoang thay the Van Thanh,  Doi tuyen Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 1
Văn Thanh đã phẫu thuật chấn thương thành công nhưng phải cần khoảng 3 tháng để hồi phục. Ảnh: Việt Hùng.

Trọng Hoàng xuất thân là một cầu thủ thi đấu trên hàng công. Bằng chứng là thành tích ghi bàn của anh cho đội tuyển quốc gia chỉ kém Văn Quyết nếu tính những người còn đang thi đấu. Sau 50 trận khoác áo đội tuyển Việt Nam, tiền vệ sinh năm 1989 ghi được tổng cộng 12 bàn thắng.

Anh cũng là một trong những nhân tố chủ chốt giúp CLB Thanh Hóa giành ngôi Á quân tại V.League năm nay. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến cú sút xa đẹp mắt đánh bại thủ thành Phí Minh Long để mở tỷ số ở chuyến làm khách đến sân Hàng Đẫy trước CLB Hà Nội tại vòng 9.

Tài năng của tiền vệ gốc Nghệ An đã được chứng minh qua nhiều năm khoác áo đội U23 cũng như tuyển quốc gia, song không phải vì thế mà cầu thủ này chắc suất trong đội hình dự AFF Cup 2018 tới đây. Nhất là trong bối cảnh bộ khung Olympic Việt Nam dự ASIAD trước đó được đánh giá cao cả về mặt chất lượng lẫn tâm lý.

Không chỉ vậy, trong thời gian đội tuyển tập huấn tại Hàn Quốc, tiền vệ thuộc biên chế CLB Thanh Hóa đã xin phép ban lãnh đạo để trở về nước làm đám cưới. Khi đó, nhiều người cho rằng một trong những lý do dẫn đến quyết định này là bởi Trọng Hoàng cảm thấy cơ hội của mình ở đội tuyển không còn rộng mở.

Tuy nhiên, trái với dự đoán, cầu thủ này không những được HLV Park trao cơ hội mà còn được tin tưởng xếp chơi ở vị trí quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của ông. Với việc sử dụng những "cầu thủ chạy cánh" thay vì "hậu vệ cánh" thiên về phòng ngự, khả năng tấn công cùng thể lực của Trọng Hoàng sẽ giúp anh hoàn thiện ý đồ chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc.

Tiền vệ 29 tuổi cho biết: "Thay thế Văn Thanh là một vấn đề lớn. Tôi nghĩ mình cần cải thiện kỹ năng phòng ngự để phù hợp hơn với lối chơi của toàn đội. Tôi chưa thể nói trước được điều gì mà chỉ nghĩ rằng mình sẽ cùng ban huấn luyện và toàn đội tập luyện hết mình và hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra".

Trong Hoang thay the Van Thanh,  Doi tuyen Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 2
Trọng Hoàng từng tham dự vào 3 kỳ AFF Cup trước đó. Ảnh: Minh Chiến.

Kinh nghiệm là thứ mà nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam lúc này không thể so với Trọng Hoàng. Anh có thể thua kém Văn Thanh về sức trẻ và khả năng thi đấu ăn ý cùng các đồng đội, song bản lĩnh ở những giải đấu lớn là điều người hâm mộ kỳ vọng ở cầu thủ này.

Tiền vệ của CLB Thanh Hóa đã tham dự 3 kỳ AFF Cup liên tiếp và ghi 3 bàn thắng. Trong số những cái tên được HLV Park Hang-seo chọn ở bản danh sách chốt cuối cùng vào tối qua, Trọng Hoàng thuộc nhóm cầu thủ "đàn anh" bên cạnh Anh Đức, Tuấn Mạnh và Văn Quyết.

Xét về kinh nghiệm thi đấu tại AFF Cup, cầu thủ này chỉ thua Anh Đức, người đã được gọi lên đội tuyển Việt Nam để chơi ở 4 giải đấu trước đó. Bù lại, Trọng Hoàng là người góp mặt trong đội hình tiêu biểu AFF Cup 2016 với màn trình diễn chói sáng của mình.

Những trận đấu tại vòng bảng sẽ là cơ hội để tiền vệ này tỏa sáng ở vị trí mới sau khi được HLV Park Hang-seo "chọn mặt gửi vàng". Ngoài Trọng Hoàng, có lẽ không còn ai trong đội tuyển Việt Nam hội tụ đầy đủ những phẩm chất để lấp đi khoảng trống mà Văn Thanh để lại.

Chiều nay (4/11), đội tuyển Việt Nam sẽ có buổi tập cuối cùng trước khi lên đường sang Lào để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2018 vào ngày 8/11 tới.

Trong Hoang thay the Van Thanh,  Doi tuyen Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 3
Danh sách 23 cầu thủ thi đấu tại AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.
Trong Hoang thay the Van Thanh,  Doi tuyen Viet Nam,  HLV Park Hang-seo anh 4
Lịch thi đấu các trận vòng bảng của đội tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.
Trọng Hoàng nói gì trước kỳ vọng thay thế Văn Thanh ở ĐT Việt Nam? Tiền vệ từng tham dự 4 kỳ AFF Cup thừa nhận khó khăn khi thi đấu ở vị trí hậu vệ phải và cho biết mình cần cải thiện khả năng phòng ngự để thay thế "đàn em" Văn Thanh.

Đàn anh ở ĐT Việt Nam: 'Đừng vì thành tích U23 mà nghĩ mình đã lớn'

Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng cho rằng những cầu thủ đàn em U23 Việt Nam ở tuyển quốc gia không được chủ quan vì thành công đã có tại U23 châu Á và ASIAD 18.

Thế Anh - Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm