Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tròn 10 năm Arsenal trải qua mùa giải 'độc cô cầu bại'

Arsenal đang nắm trong tay vận mệnh lịch sử. Đánh bại Hull City trong trận CK cúp FA là nhiệm vụ bắt buộc với The Gunners nhằm xóa nhòa ký ức 8 năm liên tiếp trắng tay.

Sau khi Santi Cazorla thực hiện thành công cú sút luân lưu thứ 4 vào lưới Wigan trong trận bán kết, các Pháo thủ cũng như CĐV của họ đều vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, cứ như thể Arsenal vừa giành chức vô địch Ngoại hạng hay Champions League chứ không phải chỉ góp mặt ở trận đấu cuối cùng của cúp FA. Lẽ nào với Arsene Wenger và các học trò, chiếc cúp lâu đời bậc nhất thế giới lại có giá trị đến nhường ấy?

Niềm vui chiến thắng của các Pháo thủ sau khi giành quyền vào chung kết cúp FA. Ảnh: Getty Images

Lẽ thường, cúp FA chỉ xứng đáng là danh hiệu “hạng 3” trong tầm ngắm của các ông lớn xứ sở sương mù. Nhưng đứng trước viễn cảnh trắng tay mùa giải thứ 9 liên tiếp, trận chung kết với Hull City mặc nhiên trở thành niềm hy vọng, nơi cứu rỗi niềm tin và danh dự cho Arsenal. Nếu giành chiến thắng, một trang sử mới sẽ mở ra trước mắt đội bóng phía bắc thành London. Họ sẽ không còn phải sống trong cảnh mòn mỏi chờ đợi và ngước mắt nhìn hết Man Utd, Chelsea hay Man City thay nhau giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác. Và quan trọng hơn, các Pháo thủ hoàn toàn có thể rũ bỏ tự ti để thi đấu thành công hơn ở những mùa giải tiếp sau.

Cơ hội dành cho Wenger và các học trò là rất rõ ràng. Hull City chỉ là một đội bóng trung bình yếu tại Premier League. Bản thân Arsenal cũng từng đánh bại đội chủ sân KC trong cả 2 lượt trận mùa này với tỷ số cách biệt (2-0 và 3-0). Bên cạnh đó, trong 3 lần góp mặt ở trận chung kết cúp FA gần nhất, The Gunners đều ca khúc khải hoàn trước Man Utd (2005), Southampton (2003) và Chelsea (2002).

Nhưng tất cả những thống kê trên không có nghĩa Arsenal được phép chủ quan. Lịch sử cúp FA từng chứng kiến không ít trường hợp chàng David tý hon quật ngã gã khổng lồ Goliath. Chẳng phải đâu xa, bài học thất bại bẽ bàng của Man City ở mùa giải năm ngoái trước đội bóng rớt hạng Wigan vẫn còn nguyên giá trị.

Đã 10 năm trôi qua kể từ mùa giải Arsenal đăng quang nhờ thành tích bất bại. Trong trận đấu cuối cùng diễn ra vào 22h ngày 15/5/2004 (giờ VN), Pháo thủ đả bại Leicester City 2-1 trên sân nhà nhờ công Henry và Vieira. Có một điều trùng hợp là sau 10 năm, Leicester City cũng sẽ góp mặt ở NH Anh. Ảnh: Getty Images

Ngay cả Arsenal cũng hoàn toàn có thể rút ra điều đó từ chính mình. Chiến thắng toát mồ hôi hột trước Wigan ở bán kết hay xa hơn, trận chung kết cúp Liên đoàn 2010/11. Khi ấy, các Pháo thủ thi đấu ép sân và tung ra vô số pha bắn phá về phía khung thành Birmingham. Nhưng khi các chân sút của The Gunners còn chưa thành công trong việc tìm kiếm bàn thắng thứ hai thì họ lại phải nhận đòn hồi mã thương từ đối thủ. Pha dứt điểm lạnh lùng ở phút 89 của Obafemi Martin không chỉ giúp Birmingham tạo nên chiến thắng 2-1 lịch sử mà nó còn dập tắt hy vọng cắt đứt chuỗi ngày hạn hán danh hiệu của đội chủ sân Emirates.

Tròn 10 năm trôi qua kể từ mùa giải bất khả chiến bại 2003/04 và cũng gần ngần ấy năm sau danh hiệu cuối cùng giành được tại cúp FA 2005, đã đến lúc Arsenal cần đứng dậy. Bởi nếu không đánh bại được Hull City tại Wembley vào đêm mai, biết bao giờ các Pháo thủ mới lại nắm trong tay một cơ hội tuyệt vời đến thế?

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm