Người tiêu dùng ở Anh đang chật vật giữa lúc lạm phát cao kỷ lục. Ảnh: New York Times. |
Những nhãn an ninh màu vàng sáng và các sản phẩm được đóng trong bao bì khó che giấu trên kệ siêu thị ở Anh đã nói lên một điều: Trộm cắp tại nước này đang gia tăng cùng với chi phí sinh hoạt, theo Bloomberg.
Các vụ trộm cắp ở Anh đã tăng 18% trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến tháng 6, do lạm phát, vốn cao kỷ lục trong 4 thập kỷ, đã đẩy giá các mặt hàng từ bánh mì đến mì ống lên cao. Điều đó khiến người tiêu dùng thêm khó khăn trong việc mua các hàng hóa cơ bản.
Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh trở nên sâu sắc hơn vào tháng 10, khi giá tiêu dùng tăng 11,1% so với một năm trước đó, mức cao nhất trong hơn 40 năm. Điều đó khiến người Anh phải vật lộn để theo kịp mức tăng của chi phí sinh hoạt, theo New York Times.
Cảnh giác ngay cả với những mặt hàng giá trị thấp
Khi mức lạm phát cao hơn có thể xảy ra trong thời gian tới, hành vi trộm cắp có thể lan rộng hơn. Các nhà bán lẻ cũng đã trở nên cảnh giác hơn đối với hành vi trộm vặt.
Tỷ lệ lạm phát tại Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 41 năm vào tháng 10, khiến nhiều người kêu gọi chính phủ làm nhiều hơn để xoa dịu cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của quốc gia này, AP đưa tin.
Một người mua sản phẩm từ một quầy bán rau quả ở trung tâm London (Anh) vào ngày 19/8. Ảnh: Reuters. |
Các cửa hàng từng gắn thiết bị chống trộm vào những mặt hàng đắt tiền như rượu đã chuyển sang bảo vệ cả những sản phẩm ít có khả năng bị trộm hơn như bơ, pho mát, bột giặt và thanh protein. Giá bán lẻ của vài sản phẩm trong số đó chỉ khoảng hơn 2 USD.
Eoin Tonge, Giám đốc Chiến lược và Tài chính của Tập đoàn Marks & Spencer, khẳng định đó chắc chắn là vấn đề chính trong năm nay.
“Khi thời kỳ lạm phát ập đến, chúng tôi thấy phần còn lại của thị trường ngày càng cảnh giác. Gần như tất cả nhà bán lẻ đã áp dụng nhiều biện pháp hơn, cho dù đó là bảo vệ hay gắn nhãn”, ông cho biết.
Tesco và J Sainsbury nằm trong số hơn 100 nhà bán lẻ đã kêu gọi cảnh sát Anh tập trung vào tội phạm bán lẻ trong tháng 8 vì chi phí sinh hoạt đè nặng lên người tiêu dùng.
Tesco đã tăng cường các biện pháp an ninh vào đầu năm nay, bao gồm cả nhân viên trong cửa hàng, Chủ tịch John Allan nói với Times Radio.
“Tôi không thông cảm với những người ăn cắp vặt, nhưng tôi có thể hiểu rằng những người tuyệt vọng đang thực hiện các biện pháp tuyệt vọng”, ông Allan nói.
Áp lực tài chính nặng nề
Lạm phát giá hàng tạp hóa đã đạt mức kỷ lục 14,7% vào tháng trước, khiến hóa đơn mua sắm trung bình hàng năm tăng thêm 682 bảng Anh, tương đương hơn 800 USD.
Hơn 25% hộ gia đình ở Anh cho biết họ đang gặp khó khăn về tài chính - gấp đôi so với năm ngoái. Đại đa số cũng khẳng định giá thực phẩm và đồ uống cao hơn là mối quan ngại lớn.
Trộm cắp tại cửa hàng chắc chắn thường gia tăng trong thời kỳ khó khăn về tài chính. Những nhà bán lẻ ghi nhận nhiều vụ trộm hơn trong cuộc khủng hoảng tài chính. Hóa đơn năng lượng tăng đột biến và lãi suất thế chấp tăng trong thời gian tới dự kiến gây căng thẳng nghiêm trọng cho người tiêu dùng trên cả nước Anh.
Khoảng 16% hộ gia đình cho biết vào tháng 4 rằng họ đã phải bỏ bữa và nhiều người đã tìm đến ngân hàng thực phẩm để được hỗ trợ.
Nhiều mặt hàng ở Anh đã tăng vọt trong thời gian qua. Ảnh: Bloomberg. |
Richard Lim, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu tư vấn Retail Economics, cho biết có áp lực đối với các gia đình và ngân sách cá nhân, đồng thời cũng có áp lực về việc phải tặng quà vào dịp Giáng sinh”.
“Tất cả điều này là những yếu tố có thể khiến nạn trộm cắp gia tăng trong tương lai gần”, ông nói thêm.
Việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sau thời gian phong tỏa và giãn cách xã hội cũng là một yếu tố góp phần làm gia tăng tình trạng trộm vặt trong cửa hàng.
Morleys Group gần đây đã đầu tư khoảng 750.000 bảng Anh (khoảng 890.000 USD) vào cửa hàng bách hóa Upminster của mình, bao gồm cả việc thiết kế lại nơi bày bán nước hoa nước hoa để giữ sản phẩm trong tủ và ngăn kéo có khóa.
Cửa hàng Brixton của công ty này, vừa được tân trang lại với giá 4 triệu bảng Anh, cũng sử dụng ngăn kéo có khóa cho hàng hóa đến từ thương hiệu như Dior và Jo Malone.
Bernard Dreesmann, Chủ tịch của Morleys, cho biết: “Trộm vặt tại cửa hàng chắc chắn đang gia tăng. Túi tiền đã trở nên eo hẹp hơn”.
Bên cạnh đó, giá cả tăng đột biến cũng đang buộc những người trẻ ở Anh phải quay trở lại sống với gia đình, kèm theo nhiều lo ngại về tài chính.
Nhiều thanh niên Anh đã hy vọng rằng sau hai năm của đại dịch Covid-19, cuối cùng họ cũng có thể bắt đầu tận hưởng cuộc sống của mình. Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn nhà với lý do tài chính, khi họ phải đối mặt với chi phí gia tăng và nền kinh tế đang chậm lại.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...