Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ tới VN chuẩn bị cho chuyến thăm Obama

Ngày 9/5, ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, tới Việt Nam bàn về tình hình Biển Đông và chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Chuyến công du Việt Nam của ông Russel diễn ra trong hai ngày 9 và 10/5. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Russel sẽ thảo luận với quan chức cấp cao Việt Nam về quan hệ song phương Việt – Mỹ, các vấn đề của ASEAN và Biển Đông.

Theo kế hoạch, ngày 10/5, trợ lý ngoại trưởng Mỹ sẽ chủ trì cuộc họp báo bàn tròn với phóng viên Việt Nam và quốc tế nhằm trao đổi về các vấn đề trong khu vực cũng như chuyến công du Việt Nam cuối tháng 5 của Tổng thống Barack Obama.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Russel tới Việt Nam được cho là bước đi chuẩn bị cho chuyến công du cuối tháng 5 của ông chủ Nhà Trắng. Trước đó, ông Russel đã tới thủ đô Vientiane, Lào để tham dự vòng Đối thoại Song phương Toàn diện Mỹ - Lào cùng phái đoàn Bộ Ngoại giao Lào cùng hàng loạt hoạt động khác. Sau khi rời Việt Nam, ông Russel sẽ tiếp tục chuyến công du tới Malaysia.

Tro ly Ngoai truong My toi Viet Nam anh 1
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ

Daniel Russel

. Ảnh: CSIS

Trước khi được bổ nhiệm vị trí Trợ lý Ngoại trưởng ngày 12/7/2013, Daniel R. Russel công tác tại Nhà Trắng với vai trò Trợ lý Đặc biệt cho Tổng thống và là Chánh văn phòng Cấp cao phụ trách Các vấn đề Châu Á.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã giúp hoạch định Chiến lược Tái cân bằng sang khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tổng thống Obama, bao gồm những nỗ lực củng cố các liên minh, làm sâu sắc mối gắn kết giữa Mỹ với các tổ chức đa phương, và mở rộng hợp tác với các quốc gia đang nổi lên trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 5. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thống Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam sắp tới. Mỹ mong muốn đẩy mạnh hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trên các vấn đề chiến lược, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục, biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ….

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Việt Nam bàn về Biển Đông

Ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, sắp có chuyến thăm Việt Nam và thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có Biển Đông.

Đại sứ Mỹ nhờ độc giả lên lịch trình cho Obama ở Việt Nam

Đại sứ Mỹ Ted Osius kêu gọi người dân Việt Nam đóng góp ý tưởng về lịch trình cho Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm