Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trợ lý của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc lĩnh án chung thân

Lệnh Kế Hoạch, cố vấn của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, vừa bị tuyên án tù chung thân vì tội nhận hối lộ, thu thập trái phép bí mật quốc gia và lạm quyền.

Chiều 4/7, tòa án nhân dân tối cao Thiên Tân tuyên án tù chung thân Lệnh Kế Hoạch vì hàng loạt tội danh. Theo tòa, ông Lệnh thừa nhận bản thân và gia đình nhận hối hộ 77 triệu Nhân dân tệ, tương đương 11,6 triệu USD. Cố vấn của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào chấp nhận hình phạt và không kháng cáo, Tân Hoa Xã đưa tin.

Phiên tòa xét xử ông Lệnh Kế Hoạch diễn ra từ ngày 7/6. “Lệnh Kế Hoạch đã nhận một số lượng tiền hối lộ khổng lồ. Ông này cũng thu thập rất nhiều thông tin bí mật quốc gia và các tội danh này đặc biệt nghiêm trọng. Lệnh đã lạm dụng quyền lực đồng thời gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến xã hội", Tân Hoa xã trích cáo trạng cho biết.

Lenh Ke Hoach anh 1
Ông Lệnh Kế Hoạch tại phiên tòa. Ảnh: SCMP

Theo Reuters, phiên tòa xét xử ông Lệnh đã tạo ra một tình thế khó khăn cho chính phủ bởi mối quan hệ gần gũi giữa ông này và cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Năm ngoái, người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận việc ông Hồ Cẩm Đào có liên quan đến cuộc điều tra này. Theo nguồn tin của Reuters, cựu chủ tịch Trung Quốc tán thành phiên tòa xét xử ông Lệnh.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông báo về cuộc điều tra đối với ông Lệnh Kế Hoạch vào tháng 12/2014. Tháng 2/2015, Lệnh Kế Hoạch bị bãi nhiệm chức phó chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC).

Ngày 20/7/2015, Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định khai trừ đảng đối với Lệnh Kế Hoạch. Cùng ngày, ông này bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc bắt giữ và mở cuộc điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ.

TQ khai trừ Đảng anh trai cựu trợ lý của ông Hồ Cẩm Đào

Reuters đưa tin, ngày 21/8, chính phủ Trung Quốc thông báo anh trai của nguyên phó chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Lệnh Kế Hoạch là ông Lệnh Chính Sách đã bị khai trừ khỏi Đảng.


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm