Trò lừa moi tiền người dùng di động kiểu mới
Sau thời điểm bị thanh trừng hàng loạt đầu số nhắn tin rác, nhiều công ty cung cấp nội dung vẫn tiếp tục lách luật để lừa người dùng di động.
>>Dùng đầu số của nhà mạng để lừa đảo
>>Trào lưu SIM 'rác' hết thời
Khi nhìn thấy một cuộc gọi lỡ từ số thuê bao di động, nhiều người sẽ gọi lại để xem có phải người quen gọi mình hay không. |
Lừa gọi tổng đài thu phí, nhắn tin
Đang ngồi làm việc, bỗng thấy điện thoại rung bởi đầu điện thoại 10 số nhìn quen quen, anh Nam Anh, Trưởng phòng một công ty xuất nhập khẩu vớ vội lên nghe nhưng không kịp. Sợ khách hàng gọi nhưng vì lý do nào đó bấm nhầm nút dập, anh bấm gọi lại ngay thì hỡi ôi, đầu dây bên kia là tổng đài cung cấp thông tin của nhà cung cấp nội dung nào đó đang lải nhải đủ thứ trời bể từ... giáo dục giới tính kiểu thô thiển cho tới soi cầu lô đề.
Anh bức xúc cho biết: "Không riêng tôi mà rất nhiều bạn bè cũng phản ánh tình trạng tương tự diễn ra trong thời gian gần đây. Công việc của tôi liên quan nhiều tới khách hàng, nhiều cuộc gọi nhỡ nên cứ gặp trường hợp này là bực mình vô cùng nhưng chẳng biết phải giải quyết ra sao".
Được biết, số thuê bao 09440124xx thuộc dạng SIM rác nhưng được tích hợp thay vào đầu số tổng đài 19xx thông qua một phần mềm dạng IVR Gateway để từ đó lừa người dùng gọi vào.
Nhiều khách hàng bị lừa kiểu này cho biết, nhiều trường hợp khi gọi lại thì tổng đài bên kia được thiết lập như một dạng hệ thống trả lời tự động của một tổng đài công ty hay tòa nhà, khiến cho người dùng di động vẫn cứ giữ máy và bấm các số nhánh vì tưởng nhầm là bạn bè gọi nhỡ bằng số máy bàn mà quên mất mình đang gọi lại vào số di động.
Mỗi cuộc gọi "nhầm" kiểu này có giá từ 1.000 đồng đến 1.200 đồng/phút và cước được nhà mạng chia sẻ lại cho phía đơn vị kinh doanh tổng đài dịch vụ giá trị gia tăng. Đây được xem là một trong những trò "ma giáo" mới của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, sau thời gian bị thanh trừng hàng loạt đầu số nhắn tin 6xxx, 8xxx vì spam nội dung vô bổ, vi phạm quy định.
Chị Thanh Thuỷ, khách hàng đang sử dụng số di động của một nhà mạng lớn chia sẻ: "Hết spam soi cầu, giới tính rồi bán SIM đẹp, giờ lại là cái trò lừa đảo kiểu này khiến tôi nản vô cùng mà gọi lên tổng đài phàn nàn thì lại được hướng dẫn là thuê bao này không phải thuộc mạng di động của họ, nên họ chỉ có thể ghi nhận rồi chờ liên hệ bên CSKH của nhà mạng kia phản ánh tình trạng thôi".
Chưa dừng ở đó, chị Hoàng Lan, nhân viên văn phòng đang truy cập mạng xã hội và tham gia một ứng dụng nhỏ thì bỗng dưng nhận được thông báo bạn phải nhắn tin đến đầu số này để tiếp tục trò chơi. Tuy nhiên, sau khi nhắn tin tới đầu số 86x0 thì điện thoại chị bị thu phí mất 10.000 đồng và tin nhắn trả về là mời chào một trò chơi nhắn tin hỏi đáp để nhận phần thưởng iPhone, iPad mà chị biết rõ mười mươi là lừa đảo. Điều đáng nói là, ngay trong quá trình tải dữ liệu của trò chơi, thông báo gửi tin nhắn tới đầu số ngắn đã hiện lên, khiến chị lầm tưởng là phải nạp tiền thì mới có thể nhận được kết quả từ gameshow này.
Loay hoay tìm cách gỡ
Đại diện của một nhà mạng cho biết: "Những trường hợp lừa người dùng gọi về tổng đài IVR như vậy chúng tôi đã ghi nhận và kiên quyết mạnh tay với hình thức moi tiền khách hàng kiểu này của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung".
Tuy nhiên, thực tế quy trình giải quyết khiếu nại khi bị spam call kiểu này khá lằng nhằng. Đầu tiên, người dùng sẽ phải gọi điện trình báo tới tổng đài của nhà mạng mình đang sử dụng. Sau đó, bộ phận CSKH sẽ phải kiểm tra xem đầu số SIM rác nháy máy được tích hợp vào tổng đài dịch vụ gia tăng nào, đầu số IVR do đơn vị nào quản lý thì sau đó mới có chế tài giải quyết và xử lý.
Anh Nam Anh cho biết: "Gọi lên than phiền thôi chứ xác định là chẳng đòi lại được tiền đâu. Nhưng quả thực nếu không làm mạnh tay với hình thức lừa đảo kiểu này thì sẽ còn nhiều người bị lừa như tôi".
Còn về phần đầu số lừa đảo nhắn tin thông qua ứng dụng của mạng xã hội, qua điều tra cho thấy đây là một đầu số được một nhà cung cấp dịch vụ nhỏ thuê lại từ một công ty nội dung khác.
Anh Lê Đức Hải, Giám đốc một công ty dịch vụ nội dung cho biết: "Hiện nay nếu làm ăn nghiêm chỉnh, đủ sống thì chỉ một vài nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) mạnh mới trụ được. Còn lại các CP sinh sau đẻ muộn hầu hết thuê lại đầu số, hạ tầng của CP khác và kinh doanh kiểu chộp giật rồi sau đó lặn mất tăm, đẩy trách nhiệm lại các đơn vị chủ quản đầu số".
Rõ ràng việc quản lý đầu số và tổng đài IVR là trách nhiệm của nhà mạng và các đơn vị cung cấp nội dung. Việc để xảy ra tình trạng lừa đảo như vừa qua rất cần sự trấn áp mạnh mẽ của các đơn vị nhà mạng, cũng như việc siết chặt chính sách cho thuê đầu số, rà soát, kiểm tra thường xuyên của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Nếu không, chắc chắn người dùng di động sẽ luôn luôn gánh phần thiệt trong cuộc chơi tinh quái này của các đơn vị CP chộp giật.
Theo Vietnamnet