Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trở lại thời thơ ngây với sách tô màu

Tuần qua, hai cuốn Coloring Book (sách tô màu) "Khu vườn bí mật" và "Vương quốc muôn loài" đã lọt top 5 sách bán chạy nhất.

Bên cạnh việc khám phá con người nghệ sĩ bên trong, mỗi người đều tìm thấy sự kết nối với thời thơ ngây, khi còn được vẽ thế giới theo cách của riêng mình.

Tô sách màu là một trong những trào lưu đáng yêu nhất trong số những hot trend trên mạng xã hội thời gian gần đây. Người già, em bé, chị em công sở cùng chụp hình những bức tranh tô màu rực rỡ khoe trên lên Facebook hay Instagram khiến cho cuộc sống ảo dễ chịu hơn hẳn khi họ chia sẻ các thông tin tiêu cực. Tô màu trên trang sách theo sở thích của mình cũng nhắc họ nhớ về thời thơ ấu, khi có thể khám phá cuộc sống theo cách riêng, thoải mái sáng tạo mà không lo phạm luật.

Coloring Book: Cơn sốt 'cấp một vé về tuổi thơ'

Thay vì dành thời gian cho mạng xã hội, game hay thuốc lá…, nhiều người tìm đến sách tô màu để xả stress. Coloring Book là trào lưu dắt người lớn quay về với thế giới tuổi thơ.

Vương quốc muôn loài mang đến một bộ sưu tập cá, chim, động vật có vú, bò sát, động vật không xương sống và động vật lưỡng cư. 

Hai cuốn sách tô màu đang gây sốt thời gian qua ở Việt Nam là Vương quốc muôn loài của Millie Marotta (công ty sách Nhã Nam) và Khu vườn bí mật của Johanna Basford (công ty sách Thái Hà).

Đây cũng là hai đầu sách đã làm dậy sóng ngành xuất bản trên thế giới, chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Amazon và được nhiều người bình chọn là bestseller.

Bức tranh của khu rừng từ những trang sách đen trắng được tô vẽ tự nhiên, là nơi phản chiếu tâm hồn và cảm xúc của chính chúng ta.

Dù về cơ bản đây vẫn là cuốn sách về các loài động vật, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy vài loài cây, hoa trong những trang sách, để rồi bất chợt khám phá ra một chú bọ đang ẩn náu. Bạn cũng sẽ thấy vài lời gợi ý xem nên tô gì hoặc tô như thế nào. Còn Khu vườn bí mật lại mở ra thế giới cổ tích trong đó bạn là đấng sáng tạo ra màu sắc của mỗi nhân vật, mỗi chặng đường lý thú. 

Trong các cuốn Cảm hứng sắc màu, Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Mê mẩn cùng muông thú, Kỳ ảo với hoa đều có hướng dẫn cách tô và pha màu sắc, dễ dàng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên và những người không biết nhiều về mỹ thuật. Mặt khác, các bức tranh trong bộ sách tô màu này được in trên một mặt giấy có đường răng cưa sát góc nên người tô có thể tách trang ra để tô, sau đó lồng khung kính treo tường, để bàn làm việc. 

Cũng thuộc dòng sách tô màu dành cho người lớn, nhưng bộ Tô màu cảm xúc của Nhà xuất bản Trẻ lại thu hút được nhiều lứa tuổi hơn do ít chi tiết phức tạp hơn. 

Điểm chung của các cuốn sách tô màu là đều được chăm chút kỹ về phần hình ảnh, có thiết kế bìa ấn tượng. Sách Nhã Nam là bìa cứng có tay gấp.  Sách Thái Hà có bìa áo, bìa cứng bên trong rất sang trọng. Còn sách của nhà xuất bản Trẻ thì chia theo chủ đề, cấu trúc mới mẻ và hấp dẫn. Chúng được những người trưởng thành đón nhận như một cánh cửa trở về tuổi thơ, nơi mỗi người đều là một nghệ sĩ sáng tạo đặc biệt. 

“Vì sắp có con nên tôi nghĩ đến việc có thể trang trí phòng cho con bằng chính tác phẩm của mình nên đã mua cuốn Vương quốc muôn loài. Việc tô màu khiến tôi thấy rất hào hứng, cảm thấy được tự do sáng tạo nên một cái gì rất đẹp.

Tôi không có khiếu vẽ và hội họa nên xưa nay ngại đụng đến mấy thứ đó. Cuốn tô màu này không những làm tôi thấy bớt căng thẳng mà còn khiến tôi thấy việc làm ra điều gì đẹp nó đơn giản hơn, thậm chí làm mình có cảm hứng để học vẽ mầu nước”, chị Nguyễn Thanh Ngọc, nhân viên công ty Clickable chia sẻ. 

Trong giai đoạn cuộc sống có quá nhiều căng thẳng, sách tô màu là một cách thư giãn và kích thích sự sáng tạo, lại đơn giản và tốn ít chi phí. Được nâng đỡ bởi nỗi nhớ về thời thơ ngây của mỗi người, những cuốn sách tô màu này sẽ có sức sống mãnh liệt và tiếp tục phát triển như một thể loại có vị trí riêng trong thế giới sách bao la.

Dạ Thương

Bạn có thể quan tâm