Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Coloring Book: Cơn sốt 'cấp một vé về tuổi thơ'

Thay vì dành thời gian cho mạng xã hội, game hay thuốc lá…, nhiều người tìm đến sách tô màu để xả stress. Coloring Book là trào lưu dắt người lớn quay về với thế giới tuổi thơ.

Sách tô màu là một vật dụng quen thuộc với nhiều bạn nhỏ, là hồi ức đẹp của nhiều người. Khi tập trung tô màu, những lo lắng và muộn phiền trong cuộc sống sẽ được loại bỏ. Chính vì thế, Coloring Book đã nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của độc giả ở mọi lứa tuổi, như một hình thức giải trí mới lành mạnh, tăng cường sự tập trung và khẳng định cá tính.

Trào lưu này được phát triển mạnh mẽ nhờ sự đóng góp của nữ họa sĩ xinh đẹp Johanna Basford với hai bộ sách được vẽ bằng tay là Khu vườn bí mật và Khu rừng bị phù phép với gần 200 bức tranh thiên nhiên tươi mới mang đến sự bình yên, giúp những người trưởng thành cùng tô điểm bức tranh cuộc sống theo cách riêng của họ.

Ngay ở phần bìa cuốn sách đã gợi lên trí tưởng tượng cho người xem.

Khu vườn bí mật lấy cảm hứng từ nguồn nhựa sống của cỏ cây hoa lá, sự rộn ràng, ríu rít của chim muông. Thật là kỳ diệu với những sắc màu của 16 loại hoa trong mảnh vườn đầu tiên ta đặt chân đến. Những chú ong mải mê kiếm hoa hút mật, chú sâu như đang hòa mình đọ sắc xanh cùng lá, chú chuồn chuồn, ốc sên, chú nhện cũng hòa điệu cùng với màu sắc của hoa.

Bạn đừng hỏi tớ đó là những loại hoa gì? Vì bạn có thể khám phá ra nhiều điều thú vị hơn thế, những con số lớn hơn và những màu sắc sinh động hơn. Và kia, một cánh cổng - cánh cổng dẫn đến mảnh vườn được xây dựng dựa trên sức sáng tạo và những gam màu bạn chọn đã được Johanna Basford khéo léo ẩn dấu sau những bụi dây leo…

Mỗi cuốn sách đều chứa đựng những điều thú vị khác nhau để bạn thỏa sức khám phá.

Khu vườn của bạn đã được mở ra nhưng quanh cảnh vẫn còn mờ nhạt, đòi hỏi bàn tay vun trồng, tô điểm của một người làm vườn cần mẫn và sáng tạo. Không bằng cuốc xẻng hay phân bón mà bằng chính những cây bút chì màu các bạn hãy trang trí cho khu vườn để thấy sự rực rỡ và nhựa sống đang chảy tràn trang sách. Để rồi sau đó, dạo một vòng quanh khu vườn sáng tạo, chúng ta sẽ được chứng kiến sự sống rộn ràng nơi đây.

Trong vòm lá của một cây cổ thụ ven đường, chú cú mèo với đôi mắt to tròn luôn dõi theo bạn trong suốt chuyến du ngoạn. Hay một chú ốc sên bé nhỏ đang cố rướn mình lên những cành lá cao hơn để có thể phóng tầm mắt ra xa, ngắm mảnh vườn mà chú đang sống vừa được tân trang lại.

Dạo một vòng rất dài và bạn đã muốn nghỉ chân? Khu vườn bí mật có cả những mái che như những cung điện nhỏ xinh giữa một rừng hoa lá. Nhắm mắt lại và… bạn có nghe thấy gì không? Đó là tiếng chim líu lo trong chiếc lồng sơn son thiếc bạc, tiếng côn trùng đập cánh bên những bông hoa quỳnh đang rủ trên mái. Một không gian tựa trong trang chuyện cổ tích. Khu vườn của chúng ta không chỉ đẹp mà còn ma mị với những mê cung tạo thành từ những rặng dây leo níu chân bất cứ ai đi lạc vào đây.

Nếu như đến với Khu vườn bí mật, chúng ta được trải nghiệm cuộc sống của một người trồng vườn trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, thì Khu rừng bị phù phép lại là một cuộc hành trình truy tìm kho báu. Bộ sách gồm hơn 120 bức vẽ với nguồn cảm hứng được hình thành từ chính khu rừng bao quanh nhà ông bà Johanna ở Ayshire hoang dã. Ban đầu, chúng chỉ là những nét vẽ đơn thuần trên nền giấy trắng, nhưng với chiếc bút chì màu chúng ta sẽ  “phù phép” cho những bức tranh vô hồn trở nên đẹp và cá tính.

Như một tấm bản đồ, bức tranh đầu tiên chính là chìa khóa cho hành trình truy tìm kho báu. Những mê cung, những cánh cổng, những tòa lâu đài đầy ma mị hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi người qua từng gam màu sáng tạo. Dọc trên hành trình khám phá, chúng ta sẽ bắt gặp những loài vật sống ở núi rừng. Đó là những chú cú mèo, những chú sóc mang trên mình họa tiết của cỏ cây, đầy nghệ thuật và thật tinh tế.

Hãy thử tưởng tượng, một chú cáo với sắc màu rực rỡ của muôn hoa, nó sẽ không còn là một con dã thú mà trở nên thật đẹp và đáng yêu. Hay những chú hươu với chiếc sừng được cách điệu nhẹ nhàng, uốn lượn; trở thành chỗ nghỉ chân của bầy chim sau mỗi chuyến bay dài. 

Nhưng điểm thu hút và ấn tượng nhất của bộ sách chính là những tòa lâu đài ẩn sâu sau vách đá. Đó có thể là nơi ở của những hoàng tử, công chúa nếu bạn tô vẽ bằng gam màu tươi vui, rực rỡ. Hay cũng có thể là nhà của mụ phù thủy đáng sợ với gam màu trầm tối, âm u… Chỉ với chiếc chì màu, các bạn có thể vẽ nên những câu chuyện cổ tích theo cách riêng của mình. Mỗi bức tranh là một chặng đường lý thú, chứa nhiều kho báu - mà báu vật lớn nhất chúng ta có được chính là sự thư giãn và sáng tạo. Bức tranh của khu rừng từ những trang sách đen trắng được tô vẽ tự nhiên, là nơi phản chiếu tâm hồn và cảm xúc của chính chúng ta.

Bộ sách đã thu hút sức mua cực lớn tại Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí cả Thái Lan và Đài Loan, chiếm lĩnh vị trí số 1 trên Amazon trong nhiều tháng, đồng thời được New York Times bình chọn là bestseller của năm. Cộng đồng mạng trên Facebook, Instagram và cả Youtube cũng đang chia sẻ liên tục về hai cuốn sách này. 

Không chỉ là một nữ họa sĩ minh họa, Johanna Basford còn là một “nhà truyền giáo bằng mực vẽ”. Cô tạo ra những bức tranh vẽ tay phức tạp dựa trên hệ động thực vật quanh nhà mình ở vùng nông thôn của Scotland.

Đinh Hương

Bạn có thể quan tâm