Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tuyên bố vẫn sẵn sàng gặp Tổng thống Trump

Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Trump "bất cứ lúc nào và theo bất cứ hình thức nào" sau khi Mỹ đột ngột hủy cuộc gặp thượng đỉnh.

“Chúng tôi nhắc lại với Mỹ rằng Triều Tiên sẵn sàng ngồi xuống đàm phán bất cứ thời điểm nào theo bất cứ hình thức nào”, KCNA ngày 25/5 dẫn lời ông Kim Kye Gwan, thứ trưởng thứ nhất Bộ ngoại giao của Triều Tiên, cho biết.

“Tôi cũng muốn kết luận rằng tuyên bố của Tổng thống Trump về cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều là một quyết định không phù hợp với mong muốn về một bán đảo Triều Tiên hòa bình và ổn định”, ông nói thêm.

My huy gap Trieu Tien anh 1
Cuộc gặp giữa ông Trump và Kim dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore nhưng đã bị hủy. Ảnh: AFP.

Trước đó, Tổng thống Trump quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore, nguyên nhân xuất phát từ phát biểu mới đây của lãnh đạo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã gọi phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "chính trị gia ngu ngốc".

Theo CNN, việc Triều Tiên công kích cụ thể vào cá nhân phó tổng thống Pence khiến ông Trump cùng các trợ lý rất tức giận và muốn trả đũa mạnh tay.

Ông Trump coi đây là bước lùi lớn đối với Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ cho biết cả Nhật Bản và Hàn Quốc không chỉ sẵn sàng sát cánh để đối phó các hành động "ngu ngốc và liều lĩnh" của Triều Tiên mà còn sẵn sàng chia sẻ gánh nặng tài chính với Washington trong trường hợp biện pháp quân sự được sử dụng.

Bất chấp quyết định đột ngột của ông Trump, Triều Tiên và Mỹ dường như vẫn bỏ ngỏ cơ hội đàm phán trong tương lai.

“Mục tiêu của chúng tôi là sẽ làm mọi cách để đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng cho Mỹ thêm thời gian và cơ hội với một tâm thế cầu thị”, ông Kim nhấn mạnh.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Trump tuyên bố quân đội Mỹ 'đã sẵn sàng' sau khi hủy gặp Kim

Tổng thống Trump giữ thái độ cứng rắn sau khi hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán.

Những nguy cơ sau quyết định hủy gặp Triều Tiên của ông Trump

Giới quan sát cho rằng tổng thống Mỹ có lý khi hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng cũng chỉ ra những nguy cơ của quyết định đột ngột này.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm