Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa và vệ tinh thành công

Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào quỹ đạo ngày 7/2 theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thành công.

"Ngày 7/2, vệ tinh Kwangmyongsong-4 đã được phóng thành công vào quỹ đạo để phục vụ việc quan sát trái đất từ không gian. Đây là thành quả của sự phát triển khoa học và công nghệ của Triều Tiên", Sputnik dẫn tuyên bố từ truyền hình nhà nước Triều Tiên (KCTV) cho biết.

Kwangmyongsong-4 quay quanh trái đất mỗi vòng mất 94 phút. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các vụ phóng vệ tinh khác trong tương lai.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân sự nhận định Bình Nhưỡng dường như đã phóng tên lửa tầm xa thành công mặc dù trước đó nguồn tin cho rằng vụ phóng có thể thất bại.

Nếu thông tin này chính xác, đây là lần thứ hai Triều Tiên đưa thành công vệ tinh vào quỹ đạo, sau lần đầu tiên vào năm 2012. Nhật Bản đã không bắn hạ tên lửa mặc dù các báo cáo cho thấy nó bay qua đảo Okinawa.

Trong khi đó, quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay nước này sẽ thảo luận với Mỹ để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mới để đối phó với mối đe dọa ngày càng lớn từ các vũ khí của Triều Tiên.

Ngày 7/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa vào khoảng 9h30 sáng cùng ngày theo giờ địa phương. Vụ phóng được đẩy sớm lên một ngày, đúng như nguồn tin từ báo Kyodo của Nhật đăng tải hôm qua.

Vụ việc vấp phải sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến họp khẩn vào 16h ngày 7/2 giờ GMT (23h theo giờ Hà Nội) để bàn về việc Triều Tiên phóng tên lửa.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm bắn gần 10.000 km

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho hay Triều Tiên vừa thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa có thể thổi bùng căng thẳng trong khu vực.

LHQ sẽ họp khẩn vì vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phản ứng gay gắt và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 7/2.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm