Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ sẽ họp khẩn vì vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phản ứng gay gắt và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 7/2.

Vệt sáng được cho là tên lửa của Triều Tiên được phóng lên không trung nhìn từ thành phố biên giới Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, cuộc họp giữa các nhà ngoại giao các nước có thể diễn ra lúc 16h theo giờ GMT (23h ngày 7/2 giờ Hà Nội) tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ.

Ngay sau sự việc Triều Tiên phóng tên lửa, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng vụ phóng là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố, Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa là “hành động khiêu khích và không thể dung thứ”, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhanh chóng tiến hành các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn với Bình Nhưỡng. Theo bà Park, Triều Tiên đang cố gắng phát triển khả năng tên lửa để duy trì chế độ.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho rằng nước này đã không bắn hạ tên lửa của Triều Tiên dù nó bay qua đảo Okinawa.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng đã phát hiện một vụ phóng từ Triều Tiên. Tuy nhiên, nó không gây ra mối đe dọa với Mỹ và các quốc gia đồng minh. Chúng tôi đang theo dõi tình hình và sẽ cập nhật thêm thông tin”, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Washington tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ đất nước và các đồng minh, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ nhận hậu quả bởi hành động liều lĩnh.

Trong khi đó, bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, nhận định: “Việc Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là hành động khiêu khích, gây bất ổn và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đe dọa lợi ích của Mỹ và an ninh của các nước đồng minh. Chúng tôi lên án vụ phóng của Triều Tiên hôm nay”.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cho rằng, vụ phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Bán đảo không thể bị hạt nhân hóa hoặc có chiến tranh, vì vậy các bên phải bình tĩnh để ứng phó và không để mọi việc vượt khỏi tầm kiểm soát.

Đảo Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng không làm ảnh hưởng tới an ninh trên đảo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 7/2 cho biết, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa vào khoảng 9h30 sáng cùng ngày theo giờ địa phương. Vụ phóng tên lửa được đẩy sớm lên một ngày đúng theo nguồn tin từ báo Kyodo của Nhật đăng tải hôm qua.

Ngày 2/2, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong (Quang Minh Tinh) từ ngày 8/2 đến 25/2. Liên minh Viễn thông Quốc tế cho biết Triều Tiên đã thông báo kế hoạch phóng một vệ tinh hoạt động trong 4 năm vào quỹ đạo phi địa tĩnh.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm bắn gần 10.000 km

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho hay Triều Tiên vừa thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa có thể thổi bùng căng thẳng trong khu vực.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm