Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản triển khai hai tàu khu trục chặn tên lửa Triều Tiên

Tokyo điều hai khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường tới biển Hoa Đông, sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe dọa tới an ninh Nhật Bản.

Một người Hàn Quốc đang theo dõi bản tin về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Sputnik

Theo đài truyền hình NHK, hai tàu khu trục Kirishima và Chokai được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis do Mỹ chế tạo đã rời căn cứ hải quân Mỹ ở Sasebo, Nagasaki tới biển Hoa Đông vào sáng 6/2.

Trước đó, ngày 2/2, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết họ nhận được thông báo rằng Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh quan sát trái đất từ ngày 8-25/2 nhưng sau đó đổi sang thời gian sớm hơn từ 7-25/2.

Kế hoạch phóng vệ tinh Kwangmyongsong của Triều Tiên khiến Nhật Bản và Hàn Quốc lo ngại. Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok, cho biết, Seoul sẽ coi mọi vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng là vụ thử tên lửa đạn đạo.

Tàu khu trục Kirishima từng được triển khai vào tháng 3/2012 để đối phó với phụ phóng tên lửa mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 của Triều Tiên. Vụ việc cũng vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế, cho rằng đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Ngày 6/1, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch. Tuyên bố này vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế và làm leo thang căng thẳng về chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên có thể phóng vệ tinh sớm hơn dự định

Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, Triều Tiên có thể phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 7/2 đến 14/2. Thời gian này sớm hơn kế hoạch trước đó.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm