Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đưa xe chở dầu đến bệ phóng tên lửa

Những ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy các hoạt động tiếp nhiên liệu đang diễn ra ở bãi phóng tên lửa của Triều Tiên, dự đoán hoạt động phóng có thể diễn ra vào ngày 8/2.

Cơ quan chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North (trụ sở tại Washington, Mỹ) dựa vào ảnh chụp vệ tinh cho biết, những xe bồn chở dầu đã xuất hiện quanh bãi phóng tên lửa của Triều Tiên. Các bức ảnh được chụp vào giữa tuần này.

"Trước đây, việc tiếp nhiên liệu thường xảy ra khoảng 1-2 tuần trước khi tên lửa được phóng. Những diễn biến này phù hợp với thông báo mới đây của Triều Tiên", báo cáo của 38 North nhận định.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh quan sát Trái đất trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25/2. Điều này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ quốc tế, do họ cho rằng việc phóng vệ tinh chỉ là vỏ bọc cho một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Thông báo đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa thử nghiệm hạt nhân lần 3 vào ngày 6/1. Do vậy, giới quan sát lo ngại việc Bình Nhưỡng đang cố gắng đẩy nhanh công tác thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đưa vào tên lửa, từ đó có thể dẫn đến những cuộc tấn công nhằm vào Hàn Quốc, Nhật Bản và Bờ Tây của Mỹ.

Ảnh chụp vệ tinh bãi phóng tên lửa của Triều Tiên vào ngày 4/2, các xe chở dầu xuất hiện ở góc phải. Ảnh: Reuters

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng, kết quả phân tích ảnh vệ tinh phù hợp với khung thời gian mà Bình Nhưỡng đưa ra.

Trước đó, một nguồn tin quốc phòng Mỹ tiết lộ với Fox News rằng, giới tình báo nước này dự đoán Triều Tiên có thể phóng tên lửa sau khi trận bóng bầu dục Super Bowl diễn ra. Tức là, thời điểm phóng có thể vào thứ hai, hoặc trong khoảng thời gian từ 8 đến 10/2.

Nhằm ngăn chặn tên lửa Triều Tiên, Hải quân Mỹ đã bố trí một tàu khu trục trang bị công nghệ chống tên lửa đạn đạo ở Nhật Bản.

Ngày 5/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để gây sức ép lên kế hoạch "khiêu khích và gây bất ổn" của Triều Tiên. "Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng về phản ứng quốc tế đoàn kết và mạnh mẽ đối với các hành vi khiêu khích của Triều Tiên", người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.

Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa giám sát Triều Tiên

Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lưa trong khu vực Đông Á đồng thời làm việc chặt chẽ với quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản để giám sát tên lửa của Triều Tiên từ 8/2.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm