Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa giám sát Triều Tiên

Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lưa trong khu vực Đông Á đồng thời làm việc chặt chẽ với quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản để giám sát tên lửa của Triều Tiên từ 8/2.

Động thái của Mỹ được đưa ra không lâu sau khi Triều Tiên thông báo với Liên Hợp Quốc về khả năng phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo trái đất trong khoảng từ ngày 8 đến 25/2. Vụ việc ngay lập tức gặp phải sự phản đối của các quốc gia trong khu vực vì coi đây là vụ thử tên lửa tầm xa, Reuters đưa tin.

Về phía Triều Tiên, họ cho rằng Bình Nhưỡng có quyền theo đuổi chuơng trình không gian phục vụ mục đích hòa bình. Tuy nhiên, theo các lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Triều Tiên không đuợc phép phát triển các công nghệ tên lửa đạn đạo.

Ảnh vệ tinh chụp bãi phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng tuyên bố phóng tên lửa không lâu sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4, diễn ra ngày 6/1 bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế. Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng có thể làm tăng quan ngại về việc Triều Tiên sở hữu công nghệ thu nhỏ vũ khí hạt nhân để đặt lên đầu tên lửa.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, vừa cảnh báo Bắc Kinh không muốn nhìn thấy những động thái làm gia tăng căng thẳng từ phía Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng khẳng định họ không chấp nhận chuơng trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục hối thúc Bắc Kinh tiến hành các hoạt động để kiềm chế quốc gia láng giềng.

Truớc đó, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc cho biết ảnh vệ tinh phát hiện Triều Tiên đang gia tăng các hoạt động ở bãi phóng tên lửa. Nó cho thấy Bình Nhưỡng sẽ thực hiện vụ phóng trong “một ngày sớm nhất”. Vụ việc có thể khiến Mỹ tiếp tục đệ trình các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên lên Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên cảnh báo sắp phóng vệ tinh

Triều Tiên cho biết dự định phóng một vệ tinh vào đầu tuần tới, khiến quốc tế lo ngại nước này có thể thúc đẩy công nghệ tên lửa tầm xa sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1 vừa qua.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm