Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tuyên bố 4 ca 'bệnh ác tính' không phải Covid-19

Triều Tiên ngày 26/8 khẳng định các trường hợp sốt không rõ nguyên nhân tại khu vực gần biên giới với Trung Quốc là ca mắc cúm, không liên quan đến Covid-19.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin các chuyên gia đã tiến hành quan sát các triệu chứng lâm sàng, điều tra mối quan hệ dịch tễ học và xét nghiệm axit nucleic. Từ đó, họ kết luận những trường hợp sốt ở tỉnh Ryanggang không liên quan tới Covid-19 mà là do mắc cúm.

Trước đó một ngày, Bình Nhưỡng thông báo họ đã phong tỏa và huy động đội y tế tới tỉnh Ryanggang khi khu vực này có xuất hiện 4 ca sốt nghi nhiễm “dịch bệnh ác tính”.

Hiện các bệnh nhân đã hết sốt. Quan chức Triều Tiên đã dỡ bỏ phong tỏa nhưng kêu gọi người dân duy trì cảnh giác, tiếp tục đeo khẩu trang và báo cho cơ quan y tế khi có triệu chứng sốt.

Triều Tiên chưa bao giờ xác nhận số ca mắc Covid-19. Thay vào đó, họ báo cáo số ca sốt hàng ngày. Tổng số trường hợp sốt của nước này là 4,77 triệu, còn ca tử vong là 74 người.

dich o trieu tien anh 1
Triều Tiên tuyên bố không ghi nhận ca sốt từ hôm 29/7. Ảnh: KCNA.

Trước đó hôm 10/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói nước này đã chiến thắng Covid-19 và ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Sau đó 3 ngày, Triều Tiên bỏ các quy định như đeo khẩu trang bắt buộc, hạn chế thời gian hoạt động của các cơ sở dịch vụ công và thương mại, trừ vùng biên giới.

Triều Tiên vẫn khuyến nghị những người có triệu chứng đường hô hấp tiếp tục đeo khẩu trang, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác trước những "dấu hiệu bất thường".

Triều Tiên khẳng định Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát dịch Covid-19 và cảnh báo trả đũa. Hàn Quốc đã bác bỏ cáo buộc và gọi tuyên bố của Bình Nhưỡng là "phi khoa học và lố bịch".

Triều Tiên phong tỏa tỉnh Ryanggang

Triều Tiên ngày 25/8 ra lệnh phong tỏa tỉnh Ryanggang, miền Đông Bắc nước này, sau khi khu vực ghi nhận 4 trường hợp sốt mới nghi nhiễm “dịch bệnh ác tính”.

Triều Tiên bỏ quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội

Triều Tiên đã trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch và dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sau khi tuyên bố chiến thắng Covid-19, theo KCNA.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm