Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tử hình công khai tội ăn trộm

Một tổ chức giám sát tại Hàn Quốc cho biết Triều Tiên tiến hành xử tử công khai những nghi phạm ăn trộm ở bờ sông, sân trường hoặc những khu chợ nhằm mục đích răn đe người dân.

Theo Reuters, Triều Tiên thường xử tử tội phạm trong trại giam, nhằm cảnh cáo các tù nhân có ý định trốn thoát. Hình thức tử hình công khai được áp dụng đối với những tội danh ít nghiêm trọng hơn như ăn cắp.

Báo cáo của một nhóm hoạt động phi chính phủ ở Seoul khẳng định tội phạm ăn cắp kim loại từ nhà máy, tuyên truyền thông tin từ Hàn Quốc và mua bán dâm được coi là những đối tượng chính bị tử hình công khai.

Trieu Tien xu tu cong khai toi an trom anh 1
Quốc kỳ Triều Tiên được nhìn thấy từ Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Tổ chức trên cho biết đây là thông tin xác minh từ quá trình phỏng vấn 375 công dân Triều Tiên ở khắp nơi trên thế giới trong vòng 2 năm.

Mục đích của báo cáo này là nhằm cung cấp thông tin về các địa điểm thi hành án tử hình công khai ở Triều Tiên và "đem lại bức tranh về vấn đề này trong hàng thập kỷ qua".

Tử hình công khai vốn được cho là điều phổ biến tại Triều Tiên. Hồi tháng 8/2016, truyền thông Hàn Quốc đưa tin hai quan chức gồm cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Hwang Min và ông Ri Yong Jin, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Giáo dục, bị xử tử bằng súng phòng không tại một học viện quân sự ở Bình Nhưỡng.

Trước đó, năm 2013, Hàn Quốc khẳng định nhà chức trách Triều Tiên triệu tập 10.000 người vào sân vận động để chứng kiến vụ tử hình 8 trong số 80 người vì họ đã xem phim truyền hình Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa bao giờ chấp nhận những cáo buộc trên và khẳng định công dân Triều Tiên luôn được đối xử theo đúng luật pháp.

Hashtag tuần qua: Quốc khánh Mỹ và 'món quà' từ Triều Tiên Trong khi Mỹ tưng bừng kỷ niệm ngày quốc khánh lần thứ 241, Triều Tiên âm thầm phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên và gọi đó là "món quà" gửi tới Washington.

Nhật Bản không ủng hộ Hàn Quốc đối thoại với Triều Tiên

Nhật Bản cho rằng ưu tiên giờ đây là tăng cường sức ép với Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt, không phải là lúc đối thoại như Hàn Quốc đề nghị.

Câu chuyện sau những con tem ở Triều Tiên

Ngoài mang những thông điệp về chính trị, những con tem nhỏ bé còn là nguồn thu ngoại tệ và là chiếc gương phản ánh lịch sử cũng như xu hướng ngoại giao của Triều Tiên.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm