Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên triệu hồi hàng loạt doanh nhân từ Trung Quốc

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Bình Nhưỡng đang gọi hàng loạt doanh nhân tại Trung Quốc về nước sau vụ xử tử Jang Song Thaek, chú của Kim Jong Un.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một số nguồn tin cho hay chính phủ Triều Tiên yêu cầu những doanh nhân làm việc tại các thành phố Thẩm Dương và Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc. Những doanh nhân này làm việc tại Trung Quốc để tăng cường quan hệ thương mại song phương giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên cùng các quan chức quân sự thăm một viện thiết kế của quân đội tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Một nguồn tin khác tiết lộ chính phủ Triều Tiên sẽ đưa toàn bộ quan chức và nhân viên của họ tại Trung Quốc về nước theo nhiều giai đoạn. 

"Rất có thể đây là hành động thanh trừng những người trung thành với Jang Song Thaek. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy có thể Jang đã mất chức vì ông ủng hộ kiểu cải cách kinh tế theo mô hình của Trung Quốc", Yonhap nhận định.

Giới chức tình báo Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng đã xử tử hai trong số những quan chức thân cận nhất với Jang vào tháng 11. Giới phân tích dự đoán việc tử hình hai người là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên thanh trừng cả "vây cánh" của Jang. 

Kim Jong Un đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên từ khi truyền thông nhà nước thông báo vụ xử tử Jang sau một phiên tòa quân sự hôm 12/12. Trong những bức ảnh mà hãng thông tấn trung ương Triều Tiên công bố, nhà lãnh đạo trẻ cùng nhiều quan chức quân đội thăm một viện thiết kế của quân đội hôm 13/12.
 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm