Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên xác nhận xử tử chú Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên thông báo Jang Song Thaek, nhân vật từng nắm quyền lực lớn thứ hai ở Triều Tiên sau nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã bị xử tử vì âm mưu lật đổ chính quyền.

Bài viết với tiêu đề "Kẻ phản bội Jang Song Thaek đã bị xử tử" của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nói rằng Bình Nhưỡng đã thành lập một tòa án quân sự đặc biệt vào ngày 12/12 để xử “kẻ phản bội của mọi thời đại”, "kẻ âm mưu lật đổ chính quyền bằng tất cả các âm mưu và phương pháp đê hèn”. KCNA nói ông Jang đã thừa nhận mọi tội lỗi.

Báo Rodong Sinmun công bố hình ảnh hai binh sĩ đưa ông Jang Song Thaek vào tòa án quân sự. Một sợi dây trói hai tay của ông. Ảnh: Yonhap

KCNA tố cáo Jang là kẻ “cặn bã đê hèn” và đã phản bội đảng, phản bội lãnh đạo.

"Từ lâu Jang đã ấp ủ một tham vọng chính trị bẩn thỉu. Ông ta không dám bộc lộ tham vọng khi lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong Il còn sống, nhưng vẫn hành xử theo kiểu hai mặt. Jang bắt đầu bộc lộ bản chất từ khi lịch sử đất nước bước vào giai đoạn mới vì nghĩ rằng đây là lúc ông ta có thể biến tham vọng thành hiện thực", bài viết nhận định.

Marcus Noland, một thành viên cao cấp của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, nói với CNN: “Tôi đã nghiên cứu Triều Tiên trong suốt 20 năm qua và tôi chưa từng thấy Triều Tiên công bố tử hình một lãnh đạo cao cấp. Bạn nghe tin đồn nhưng thực chất việc bắt giữ đã diễn ra trước đó. Lần thông báo tử hình này chưa có tiền lệ”.

Các bộ trưởng và cố vấn an ninh của tổng thống Hàn Quốc đã họp bất thường hôm 13/12 để thảo luận về việc Triều Tiên tử hình Jang. 

"Chính phủ lo ngại sâu sắc về những diễn biến mới nhất tại Triều Tiên và chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình để chuẩn bị cho mọi khả năng trong tương lai", Kim Eyi Do, người phát ngôn của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, phát biểu sau cuộc họp giữa các bộ trưởng.

Mọi đảng chính trị đối lập ở Hàn Quốc kêu gọi chính phủ theo dõi sát sao diễn biến ở Triều Tiên, nhưng nên phản ứng thận trọng.

"Rất ít người nghĩ rằng việc hành quyết Jang Song Thaek lại diễn ra ngay lập tức, mặc dù chúng tôi cũng dự đoán Triều Tiên sẽ dành bản án nặng cho ông", một quan chức giấu tên của Hàn Quốc bình luận.

Quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát Triều Tiên, đồng thời tăng mức độ cảnh giác nhằm đề phòng những hành động gây hấn từ nước láng giềng.

Nhà Trắng nói rằng họ không thể xác nhận tin về việc hành quyết Jang, song họ cũng không có lý do gì để nghi ngờ bản tin của KCNA.

Victor Cha, cựu cố vấn của Nhà Trắng về châu Á và đang làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, nói rằng những vụ thay thế lãnh đạo cấp cao cho thấy Kim Jong Un rất tự tin. Tuy nhiên, theo ông, tình trạng đó cũng cho thấy nhiều vấn đề trong bộ máy cầm quyền.

“Nếu Kim Jong Un hành động quyết liệt tới mức xử tử Jang, bạn có thể đoán rằng hệ thống chính trị tại Triều Tiên đang vận hành không bình thường. Khi bạn loại bỏ Jang, bạn không chỉ loại bỏ một người, mà thậm chí hàng trăm người trong hệ thống. Nó sẽ gây nên hiệu ứng lan tỏa”, Cha nhận định.

Ông Jang Song Thaek, 67 tuổi, tốt nghiệp từ trường cao cấp Kim Nhật Thành trước khi làm nghiên cứu sinh tại Moscow từ năm 1968 đến 1972. Khi trở về, ông kết hôn với bà Kim Kyong-hui, em gái của ông Kim Jong-il, và trở thành chú của Kim Jong Un. Kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền Triều Tiên thay cha, giới quan sát coi ông Jang là "cánh tay phải" của nhà lãnh đạo trẻ. Người ta nghĩ Jang là người quyền lực thứ hai tại Triều Tiên, chỉ sau người cháu Kim Jong Un.

Tuy nhiên, ngày 9/12, truyền thông nhà nước Triều Tiên bất ngờ xác nhận ông Jang đã mất chức. Theo KCNA, Kim Jong Un buộc tội Jang và đồng bọn hành xử hai mặt, “mơ những giấc mơ khác”, bán tài nguyên đất nước với giá rẻ. Thông báo chính thức còn miêu tả Jang quan hệ bất chính với phụ nữ, sử dụng ma túy, đánh bạc, ăn uống tại các nhà hàng xa xỉ, chữa bệnh ở nước ngoài.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm