Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên thay nhân vật quyền lực số hai

Bình Nhưỡng vừa thay thế Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội, vị trí quyền lực thứ hai tại Triều Tiên.

Trong một bản tin về Ngày Quốc tế Lao động tại Bình Nhưỡng hôm 1/5, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên gọi ông Hwang Pyong So là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội. Trước đó ông Choe Ryong Hae nắm vị trí này. Giới phân tích coi Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội là vị trí quan trọng thứ hai, chỉ sau nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un.

"Sự thay đổi này biến Hwang, người có mối quan hệ cá nhân khá gần gũi với Kim Jong Un, trở thành người có quyền lực lớn thứ hai của đất nước", Michael Madden, người sáng lập trang web về Triều Tiên tại Mỹ, nói.

Triều Tiên thay đổi vị trí lãnh đạo số hai trong bối cảnh giới truyền thông phương Tây dự đoán Bình Nhưỡng sắp thử vũ khí hạt nhân lần thứ tư. Ảnh: KCNA

Việc bổ nhiệm Hwang diễn ra chỉ vài ngày sau khi giới truyền thông Triều Tiên đưa tin ông thăng cấp lên hàm Phó nguyên soái - cấp bậc tương đương ông Choe và 4 tướng khác - hôm 28/4.

Giới quan sát không biết tình hình của tướng Choe hiện nay. Họ đoán ông đã nhận một vị trí không chính thức. Ông từng nắm hàng loạt chức vụ quan trọng - bao gồm Phó chủ tịch của Quân ủy Trung ương và Ủy ban Quốc phòng Quốc gia, thành viên của Ban thường trực Bộ Chính trị. Trong thời gian gần đây giới truyền thông phương Tay đoán Bình Nhưỡng bắt và thanh trừng Choe sau khi ông không xuất hiện trước công chúng trong ba tuần - một khoảng thời gian khá dài đối với một nhà lãnh đạo cấp cao.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm