Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên: Tập trận chung Mỹ - Hàn sẽ dẫn tới thảm họa

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến “thảm họa”.

Cuộc tập trận quân sự chung "Người bảo vệ tự do Ulchi" của Mỹ và Hàn Quốc vào tuần tới "sẽ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiến gần hơn tới thảm họa", bài xã luận ngày 17/8 của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tuyên bố.

Đây là cảnh báo đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ thị hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ. 

Trieu Tien canh bao tap tran My Han anh 1
Binh lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: Reuters.

Cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” bắt đầu từ ngày 21/8 và kéo dài hai tuần. Trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận kiểu này chỉ nhằm mục đích phòng vệ, Triều Tiên cáo buộc đây là hành động tập dượt cho một cuộc chiến tranh hạt nhân chống Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến liên quan, Yonhap ngày 17/8 đưa tin ông Dana Rohrabacher, chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ đang kêu gọi Washington tiến hành "tấn công ồ ạt không gian mạng" Triều Tiên nhằm vô hiệu hóa khả năng phóng tên lửa của nước này. 

Đây là một trong hai phương án mà ông Rohrabacher đề nghị đối với Lầu Năm Góc nhằm đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Phương án còn lại là bắn hạ bất cứ tên lửa nào do Triều Tiên phóng.

Sau chuỗi ngày "khẩu chiến" giữa Washington và Bình Nhưỡng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un quyết định hoãn kế hoạch tấn công Guam để xem Mỹ sẽ làm gì tiếp theo. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã "khen" nhà lãnh đạo Kim Jong Un "khá thông minh vì đã hành động sáng suốt".

Mỹ - Nhật Bản tập trận bắn đạn thật ở đảo Hokkaido Ngày 16/8, 300 quân nhân Mỹ - Nhật đã tập trận bắt đạn thật ở đảo Hokkaido. Đây là một phần trong cuộc tập trận Northern Viper 2017 kéo dài 19 ngày giữa quân đội 2 nước Mỹ - Nhật.

Mỹ sẵn sàng biện pháp quân sự nếu Triều Tiên có hành vi thù địch

Bộ trưởng Quốc phòng và bộ trưởng Ngoại giao Mỹ khẳng định sử dụng quân sự là một trong các giải pháp ưu tiên để ngăn chặn các hành động thù địch từ Bình Nhưỡng.

TT Hàn Quốc: Bất cứ hành động quân sự nào cũng cần sự đồng ý của Seoul

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói ông có thể cử một đặc phái viên đến Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chịu ngưng các hành động khiêu khích.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm