Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân mới?

Dựa trên các hình ảnh vệ tinh mới nhất, các chuyên gia Mỹ quan ngại, Triều Tiên có thể sẽ sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân sau khi đã sửa chữa xong phần hư hại do mưa lũ tại một bãi thử hạt nhân của đất nước.

Triều Tiên sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân mới?

Dựa trên các hình ảnh vệ tinh mới nhất, các chuyên gia Mỹ quan ngại, Triều Tiên có thể sẽ sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân sau khi đã sửa chữa xong phần hư hại do mưa lũ tại một bãi thử hạt nhân của đất nước.

Ảnh chụp từ vệ tinh hôm 2/12, đăng tải hôm nay cho thấy, đường đi tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nơi các chuyên gia Mỹ nghi ngờ sẽ là địa điểm thực hiện vụ thử hạt nhân tiếp theo của Bình Nhưỡng.

Trong khi Washington và đồng minh của họ đang xem xét khả năng trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa tầm xa, bị cáo buộc chỉ là vỏ bọc cho một thử nghiệm tên lửa đạn đạo của nước này vào ngày 12/12 vừa qua thì nay dựa trên những hình ảnh mới nhất mà vệ tinh chụp được, nhiều nghi vấn lại nổi lên cho rằng, Bình Nhưỡng có thể sẽ sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ 3.

Theo các chuyên gia phân tích của Viện Mỹ-Hàn tại ĐH Johns Hopkins, những bức ảnh vệ tinh chụp hôm 13/12 cho thấy Bình Nhưỡng đang “quyết tâm duy trì trạng thái sẵn sàng” ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri sau khi đã sửa chữa hư hại do lũ lụt.

Trước đó, một trận lụt lụt lớn đã phá hủy nặng nề cơ sở vật chất của cơ sở thử hạt nhân này. Tuy nhiên, Triều Tiên nhanh chóng phục hồi khả năng vận hành của nó.

Tuy nhiên, viện này cũng nhấn mạnh, có một dòng nước bị rò rỉ xuất hiện ở lối vào đường hầm phía Nam tại bãi thử. Dòng nước này có khả năng gây ảnh hưởng tới thiết bị hạt nhân và các máy cảm biến dùng để thu thập dữ liệu và giám sát vụ thử. “Hiện chưa rõ vấn đề này đã được kiểm soát hay giải quyết hay chưa”, Viện Mỹ-Hàn cho biết thêm.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo, chỉ dựa vào các hình ảnh vệ tinh sẽ rất khó để xác định đầy đủ và chính xác các kế hoạch của Bình Nhưỡng. Mới đây, Triều Tiên đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi tiến hành phóng vệ tinh trong khi trước đó một vài ngày, vệ tinh vẫn chụp được hình ảnh cho thấy, nước này đã tháo dời tên lửa khỏi bệ phóng và đang tiến hành sửa chữa kỹ thuật.

Ngoài ra, họ cũng băn khoăn, liệu Bình Nhưỡng có bất chấp dư luận quốc tế, đặc biệt là sự phản đối của đồng minh ruột Trung Quốc cùng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc, chắc chắn để tiến hành một vụ thử hạt nhân mới hay không.

Mỹ và các đồng minh đã kêu gọi trừng phạt mạnh hơn với Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa thành công của nước này vào đầu tháng. Triều Tiên cho biết vụ phóng tên lửa là nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, song Mỹ và các đồng minh coi đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, được áp đặt với Bình Nhưỡng sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

Các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của Triều Tiên bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế đã khiến Mỹ và các đồng minh của họ “mất bình tĩnh”. Bởi mỗi thành công mới sẽ đưa các nhà khoa học nước này tiến gần hơn đến khả năng chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Hiện đồng minh ruột của Triều Tiên, Trung Quốc, đang phản đối các biện pháp trừng phạt thêm đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích cho rằng, một vụ thử hạt nhân nữa sẽ là thử thách khó khăn đối với sự kiên nhẫn của Bắc Kinh trước nước láng giềng khó lường.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm