Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa hôm nay vì đẹp ngày?

Vừa tuyên bố lùi vụ phóng tên lửa, sáng nay cả thế giới bất ngờ khi Triều Tiên tuyên bố đưa thành công vệ tinh vào trái đất. Dường như Bình Nhưỡng đã "đánh lạc hướng" cả thế giới để nhất quyết phóng tên lửa nội trong ngày hôm nay 12/12/2012.

Triều Tiên phóng tên lửa hôm nay vì đẹp ngày?

Vừa tuyên bố lùi vụ phóng tên lửa, sáng nay cả thế giới bất ngờ khi Triều Tiên tuyên bố đưa thành công vệ tinh vào trái đất. Dường như Bình Nhưỡng đã "đánh lạc hướng" cả thế giới để nhất quyết phóng tên lửa nội trong ngày hôm nay 12/12/2012.

 Tên lửa được phóng từ một bãi phóng ở làng Musudan, Triều Tiên hồi năm 2009.

Triều Tiên từng bất chấp dư luận phản đối, tuyên bố chắc nịch sẽ phóng tên lửa trong thời điểm từ ngày 10/12 đến ngày 12/12 hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, sau đó, Bình Nhưỡng lại đánh tiếng hoãn vụ phóng tới cuối tháng vì các nguyên nhân như tuyết rơi quá nặng và tên lửa gặp sự cố kỹ thuật.

Thậm chí, chỉ một hai ngày trước, vệ tinh vẫn còn chụp được hình ảnh Triều Tiên tháo dỡ tên lửa khỏi bệ phóng. Do đó, rạng sáng nay, khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng tên lửa và đưa thành công vệ tinh vào quỹ đạo, cộng đồng thế giới không khỏi ngỡ ngàng.

Các quan sát viên quốc tế cũng khẳng định, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bất ngờ vì hai lý do. Thứ nhất, nó hoàn toàn không được báo trước. Thứ hai, vụ phóng đã thành công. So với vụ phóng tên lửa hồi tháng 4, rõ ràng, sứ mệnh tháng 12 của Triều Tiên đã có bước tiến vượt bậc và giành được thành công vang dội.

Vụ phóng tên lửa được thực hiện vào lúc 0h49 phút, đúng theo kế hoạch đã vạch sẵn, các tầng tên lửa của Triều Tiên rơi đúng vào các khu vực như dự kiến. Cụ thể, tầng thứ nhất của tên lửa đẩy hoàn thành nhiệm vụ và rơi xuống ngoài khơi đảo Okinawa của Nhật Bản trong khi phần thứ 2 rơi xuống ngoài khơi Philippines. Lần đầu tiên giới quan sát quốc tế nhất loạt chấp nhận tuyên bố phóng tên lửa thành công của Triều Tiên. Thậm chí, Washington cũng xác nhận, vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo.

Tất cả những điều này chứng tỏ, Triều Tiên rõ ràng đã lên lịch phóng chắc nịch vào ngày 12/12, ngày được cho là hứa hẹn sự thắng lợi và thịnh vượng trong tương lai và những tuyên bố trước đó về việc trì hoãn hay hủy bỏ vụ phóng chỉ là chiêu “đánh lạc hướng” cộng đồng quốc tế của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, lý do để Bình Nhưỡng nhất quyết phóng tên lửa vào ngày 12/12 còn xuất phát từ 3 động cơ chính: thương lượng quốc tế, tăng cường quyền lực trong nước và tận dụng thời cơ chiến lược.

Năm nay, khu vực Đông Bắc Á chứng kiến nhiều biến động quan trọng với các cuộc bầu cử và chuyển đổi lãnh đạo ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản cũng như Hàn Quốc.

Sau khi Tổng thống Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 và Trung Quốc đón tân Chủ tịch mới Tập Cận Bình, châu Á đang chờ đợi kết quả bầu cử ở Nhật Bản vào ngày 16/12 cũng như cuộc bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc vào ngày 19/12 tới. Do đó, các cuộc đàm phán liên quan đến khủng hoảng hạt nhân bị đình chỉ lại chờ cho đến khi các Chính phủ mới được thành lập và ổn định.

Trong bối cảnh đó, không có ý định từ bỏ chương trình hạt nhân hay tên lửa tranh cãi, Triều Tiên không muốn bị "lãng quên". Và chiến thuật quen thuộc của họ là tạo ra một cuộc khủng hoảng tên lửa để đổi lấy các lợi thế ngoại giao hoặc làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán. Triều Tiên muốn thúc đẩy các viện trợ quốc tế nhằm lấp đầy khoảng trống trong nền kinh tế nội địa và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và năng lượng để đổi lấy các thỏa thuận về chương trình tên lửa, hạt nhân hay phổ biến vũ khí của họ nếu các cuộc đàm phán diễn ra.

Chưa hết, Triều Tiên cũng muốn thăm dò những quyết định của đội ngũ lãnh đạo mới của các quốc gia khác, từ đó, dự đoán phản ứng của họ cũng như cách họ phối hợp với nhau để giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên trong tương lai.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng bận tâm, họ ở vị trí nào và đóng vai trò quan trọng ra sao trong mối quan hệ Trung - Mỹ dưới thời tân Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cuối cùng, với việc phóng thành công tên lửa, Bình Nhưỡng đã hoàn thành kế hoạch ý nghĩa, kỷ niệm một năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il cũng là một năm tròn kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lên nắm quyền chèo lái đất nước. Không những vậy, vụ phóng còn giúp ông Kim Jong-un củng cố quyền lực, gia tăng thanh thế ở trong nước cũng như nước ngoài ngay trong năm đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên sau thất bại của sứ mệnh hồi tháng 4.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm