Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng 2 vật thể bay bí ẩn giữa tập trận Mỹ - Hàn

Vụ phóng hai vật thể bay không xác định sáng sớm hôm 16/8 diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung, dự kiến kéo dài từ ngày 5-20/8.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai vật thể bay không xác định xuống ngoài khơi bờ biển phía đông vào sáng sớm 16/8.

Quân đội Hàn Quốc cho biết các vật thể bay được bắn từ khu vực gần thành phố Tongchon của tỉnh Kangwon xuống vùng biển phía đông Triều Tiên, còn được gọi là Biển Nhật Bản.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

"Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi tình hình trong trường hợp phóng thêm, đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng", tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, theo AFP.

Kể từ cuộc gặp chớp nhoáng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Khu vực Phi quân sự ở biên giới liên Triều hôm 30/6, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa. Nước này tuyên bố mục đích của các vụ phóng là nhằm phản đối cuộc tập trận chung giữa hai đồng minh Mỹ - Hàn.

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul có kế hoạch hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu trong vòng năm năm tới và đầu tư thêm vào hệ thống phòng thủ trên không. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên phóng nhiều tên lửa được Seoul xác định là tên lửa đạn đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya hôm 15/8 cũng nhấn mạnh cần phải tăng cường giám sát Triều Tiên vì nước này có thể tiếp tục phóng tên lửa trong thời gian tới.

Hôm 10/8, Tổng thống Trump viết trên Twitter cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi thư xin lỗi ông. Tổng thống Mỹ viết ông "mong gặp ông Kim Jong Un trong tương lai không xa!".

"Trong bức thư ông Kim Jong Un gửi cho tôi, ông ấy nói, rất tử tế, rằng muốn gặp và bắt đầu đàm phán ngay khi cuộc tập trận chung giữa Mỹ - Hàn Quốc kết thúc. Đây là một lá thư dài, phần lớn nội dung phàn nàn về các cuộc tập trận lố bịch và tốn kém. Lá thư cũng là lời xin lỗi nhỏ về các vụ thử tên lửa tầm ngắn, và nói rằng thử nghiệm này sẽ dừng lại khi cuộc tập trận kết thúc", ông Trump viết.

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump cho biết các vụ phóng tên lửa không phải là vấn đề quan trọng. "Tôi sẽ nói lại một lần nữa. Chưa có thử nghiệm hạt nhân nào diễn ra. Đây đều là các vụ thử tên lửa tầm ngắn. Không có thử nghiệm tên lửa đạn đạo, không có tên lửa tầm xa", ông Trump nói.

Triều Tiên nói ông Kim giám sát thử 'vũ khí mới', chỉ trích Hàn Quốc

KCNA nói nhà lãnh đạo Triều Tiên giám sát vụ thử nghiệm "vũ khí mới", trong khi bộ ngoại giao nước này bác bỏ khả năng đàm phán với Seoul vì cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm