Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên nâng cấp mạng lưới điện trị giá 30 tỷ USD

Triều Tiên và Nga đang đối thoại về một dự án quy mô lớn nhằm nâng cấp toàn bộ hệ thống mạng lưới cung cấp điện tại quốc gia cô lập với tổng trị giá lên tới 20 – 30 tỷ USD.


Khả năng, Nga và Triều Tiên sẽ tiến hành dự án nâng cấp mạng lưới dẫn điện tại quốc gia cô lập với tổng trị giá từ 20 - 30 tỷ USD.

"Triều Tiên và Nga đang tiến hành thảo luận về việc hiện đại hóa và tái thiết mạng lưới dẫn điện trên lãnh thổ Triều Tiên. Tổng trị giá dự án từ 20 – 30 tỷ USD", một nguồn tin từ Trung Quốc tiết lộ với tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc.

Theo nguồn tin trên, khi giúp Bình Nhưỡng, "Nga sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn đất hiếm trên lãnh thổ Triều Tiên". Mức giá bán các loại kim loại hiếm của Triều Tiên cho Nga sẽ được tính theo giá quốc tế.

Tờ Chosun Ilbo nhấn mạnh Triều Tiên cũng đang tìm kiếm cơ hội tiếp cận với hệ thống cung cấp điện từ các trạm phát tại vùng Viễn Đông của Nga. Hiện tại, Bình Nhưỡng phải đối mặt với tình trạng thiếu điện diện rộng, năng suất sản xuất điện thấp cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp làm thất thoát từ 60 – 70% điện năng truyền tải, theo tờ Rossiyaskaya Gazeta của Nga.

Nguồn tin từ Trung Quốc còn cho hay dự án nâng cấp mạng lưới điện có thể được tiến hành đồng thời với dự án hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt quy mô lớn đang được Triều Tiên và Nga triển khai.

Còn theo Chosun Ilbo, Bình Nhưỡng đã cử các chuyên gia sang đàm phán với Nga về việc cung cấp và phân phối nguồn điện trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Re Su-Yong tới vùng Amur hồi tháng 10 năm ngoái.

Lãnh đạo Triều Tiên nhận lời mời thăm Nga vào tháng năm

Hãng thông tấn TASS ngày 21/1 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã nhận lời mời thăm thủ đô Moscow của Nga vào tháng 5 tới.

Trong năm 2014, Bình Nhưỡng và Moscow đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận về việc cải thiện mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước bao gồm sử dụng nguồn lao động từ Triều Tiên trong các dự án phát triển tại vùng Viễn Đông của Nga, cũng như khả năng các công ty của Nga đầu tư vào khu công nghiệp chung Kaesong.

Theo Rossiyskaya Gazeta, những thông tin liên quan tới việc Triều Tiên và Nga tiến hành nâng cấp hệ thống dẫn điện cùng việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhiều khả năng tới Moscow vào tháng 5 tới, có thể khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc muốn tham gia dự án này.

Giới quan sát tại Hàn Quốc cho rằng chuyến thăm của ông Kim trong năm 2015 là nhằm ký kết hàng loạt dự án lớn với Nga bao gồm việc xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt, mạng lưới điện và các dự án đường sắt trên bán đảo Triều Tiên.

http://infonet.vn/trieu-tien-nang-cap-mang-luoi-dien-tri-gia-30-ty-usd-post156864.info

Theo Minh Thu/Infonet

Bạn có thể quan tâm