Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên: Mỹ, Hàn tập trận là 'thêm dầu vào lửa'

Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận thường niên của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra vào tuần tới là hành động "thêm dầu vào lửa" giữa lúc quan hệ Washington và Bình Nhưỡng đang căng thẳng.

"Cuộc tập trận chung là cách thể hiện rõ ràng nhất thái độ thù địch đối với chúng ta, và không ai có thể đảm bảo rằng cuộc tập trận này sẽ không biến thành cuộc chiến thực sự", AFP trích bài bình luận đăng ngày 20/8 trên báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận chung "Ulchi Freedom Guardian (UFG, tạm dịch: Người bảo vệ Tự do Ulchi) từ ngày 21/8. Sự kiện huy động hàng chục nghìn binh sĩ của cả 2 nước mà Bình Nhưỡng lâu nay vẫn cho rằng là cuộc tập dượt cho việc xâm lược Triều Tiên.

"Cuộc tập trận UFG sẽ chẳng khác nào thêm dầu vào lửa và khiến cho tình hình bán đảo (Triều Tiên) tồi tệ thêm", Rodong Sinmun viết.

My Han tap tran chung anh 1
Binh sĩ tham gia một cuộc tập trận UFG trước đây. Ảnh: Reuters.

Đưa ra cảnh báo về một "giai đoạn chiến tranh hạt nhân không thể kiểm soát", bài báo viết: "Nếu Mỹ vẫn chìm đắm trong ảo vọng rằng cuộc chiến trên bán đảo này chỉ xảy ra ở thềm nhà ai đó cách xa họ ở bên kia Thái Bình Dương, thì họ đã nhầm hơn bao giờ hết".

Seoul và Washington cho biết cuộc tập trận UFG (21-31/8) với phần lớn thời gian là các hoạt động giả lập trên máy tính, sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch. Tuy nhiên, họ không nói rõ về việc liệu cuộc tập trận năm nay có giảm bớt quy mô để xoa dịu căng thẳng hay không.

Các bài tập với nội dung được bảo mật chặt chẽ và mô phỏng tình huống xảy ra xung đột quân sự với Triều Tiên. Mỹ khẳng định đây là cuộc tập trận "mang bản chất phòng vệ", cụm từ mà truyền thông nhà nước Triều Tiên bác bỏ và nói rằng đó là sự lừa đảo. 

Khoảng 17.500 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận năm nay, giảm đi so với năm ngoái. Tuy nhiên theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, hai tàu sân bay vẫn sẽ được điều động đến bán đảo Triều Tiên để tham gia hoạt động ra đời từ năm 1976.

Hashtag tuần qua: Tên lửa Triều Tiên sôi sục châu Á - Thái Bình Dương Chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy căng thẳng tại khu vực lên nấc thang sôi sục chưa từng có sau khi Washington và Bình Nhưỡng đều đe dọa sẽ sử dụng vũ lực với đối phương.

'Anh hùng bàn phím' Mỹ - Hàn tập trận chống Triều Tiên trên máy tính

Thay vì bắn đạn thật ngoài thực địa, cuộc tập trận chung “Người bảo vệ tự do Ulchi” của lực lượng quân đội Mỹ, Hàn Quốc sẽ bao gồm những bài tập giả lập trên máy tính.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm