Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lần đầu không ghi nhận ca sốt kể từ khi bùng dịch Covid-19

Triều Tiên ngày 30/7 thông báo nước này lần đầu tiên không ghi nhận ca sốt mới nào kể từ khi Bình Nhưỡng xác nhận bùng dịch Covid-19 hồi tháng 5.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết “không ghi nhận bệnh nhân sốt mới” trong 24 giờ, tính từ tối 28/7. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng không báo cáo thêm ca sốt trong 2 tháng qua, kể từ khi xác nhận phát hiện ca mắc Covid-19 hồi tháng 5.

KNCA cho biết Triều Tiên ghi nhận tổng 4,8 triệu ca từ cuối tháng 4, trong đó 99,994% đã hồi phục hoàn toàn. Hiện chỉ còn 204 người đang được điều trị. Trong các báo cáo, Triều Tiên chỉ đề cập tới các “ca sốt” chứ không công khai số ca mắc Covid-19.

Bình Nhưỡng công bố dịch bệnh lần đầu tiên vào ngày 12/5, sau đó kích hoạt "hệ thống phòng chống dịch khẩn cấp tối đa". Vào cuối tháng 5, Triều Tiên thông báo ghi nhận bước tiến trong kiểm soát dịch bệnh.

dich Covid-19 o Trieu Tien anh 1

Quây y tham gia phân phối thuốc ở Bình Nhưỡng hôm 22/5. Ảnh: KCNA.

Tuy vậy, vào tháng trước, Michael Ryan - Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cho rằng tình hình ở Triều Tiên đang “tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn”. Dẫu vậy, ông thừa nhận Bình Nhưỡng cung cấp thông tin rất hạn chế.

Mặc dù Triều Tiên duy trì đóng cửa biên giới nghiêm ngặt trong hơn hai năm qua, chuyên gia cho rằng sự xâm nhập Covid-19 vào nước này chỉ là vấn đề thời gian, khi các nước láng giềng của Bình Nhưỡng đều chứng kiến làn sóng biến chủng Omicron, theo AFP.

Các chuyên gia nhận định hệ thống chăm sóc sức khỏe của Triều Tiên mỏng manh hàng đầu thế giới khi thiếu thuốc điều trị Covid-19 và khả năng xét nghiệm hàng loạt. 25 triệu dân của nước này cũng được cho là chưa tiêm vaccine Covid-19 khi từng từ chối lời đề nghị viện trợ từ WHO.

Căng thẳng bùng lên sau cảnh báo của ông Kim Jong Un

Một số dấu hiệu khiến giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang đưa vũ khí hạt nhân tới biên giới với Hàn Quốc, động thái nhằm răn đe Seoul và Washington.

KCNA: Bùng dịch do người bệnh tiếp xúc vật thể lạ gần biên giới

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 1/7 cho biết đợt bùng phát dịch Covid-19 tại nước này là do các bệnh nhân chạm vào "những vật thể lạ" gần biên giới với Hàn Quốc.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm