Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lại phóng tên lửa ra biển, lần thứ 5 trong 16 ngày

Quan chức Mỹ và Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên vừa phóng các vật thể được cho là tên lửa ra vùng biển phía đông của nước này.

Theo Yonhap, quan chức Mỹ hôm 10/8 đã xác nhận các vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên. Theo thông tin ban đầu, ít nhất 2 tên lửa đã được phóng, được cho là giống với các tên lửa từng được sử dụng trong vụ phóng ngày 2/8.

"Chúng tôi đã nhận được các báo cáo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và đang tiếp tục giám sát tình hình. Chúng tôi cũng đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản", một quan chức Mỹ nói với Yonhap.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), hai tên lửa được phóng từ thành phố Hamhung, tỉnh Nam Hamgyong. Các thông tin khác như loại lên lửa được phóng, tầm xa và tầm cao cực đại của tên lửa chưa được xác nhận.

Vụ phóng tên lửa sáng 10/8 diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên được cho là đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển mang số hiệu KN-23. Đây là vụ thử tên lửa thứ 5 kể từ ngày 25/7.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Hình ảnh vụ phóng tên lửa hôm 6/8 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/Yonhap.

Trước đó ít giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông đã nhận được "một lá thư tuyệt vời" từ ông Kim Jong Un, giải thích các vụ thử tên lửa.

Tổng thống Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "không hài lòng trước các cuộc tập trận" của liên quân Mỹ - Hàn. Lá thư của ông Kim khẳng định những cuộc tập trận là lý do khiến Bình Nhưỡng cho thử tên lửa thời gian qua, theo AFP.

"Tôi thật ra cũng chưa từng thích thú với những cuộc tập trận đó", ông Trump đưa ra bình luận "ủng hộ" nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ nói có thể tổ chức thêm cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng không tiết lộ thời điểm cuộc gặp có thể diễn ra, theo Reuters.

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vừa được khởi động hôm 5/8. Cuộc tập trận dự kiến kéo dài 3 tuần được thông báo là nhằm kiểm tra năng lực của Hàn Quốc trong kiểm soát hoạt động của lực lượng vũ trang.

Dù không gọi cuộc tập trận là "chuẩn bị cho chiến tranh xâm lược", Triều Tiên vẫn nhiều lần kêu gọi Washington và Seoul hủy bỏ hoạt động này, đồng thời đe dọa sẽ dừng đối thoại và tìm kiếm "cách tiếp cận mới".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm