Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên kêu gọi tôn trọng lẫn nhau trước hội nghị ở Hà Nội

Cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên cho rằng Triều Tiên và Mỹ có thể tạo ra kết quả cùng có lợi nếu tiến hành các cuộc đàm phán trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

"Như tuyên bố chung ngày 12/6 (ở Singapore), lập trường không thay đổi của đất nước chúng tôi là xây dựng quan hệ mới giữa hai quốc gia, thiết lập chế độ hòa bình lâu dài và vững chắc trên bán đảo Triều Tiên và tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn", Meari, cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên, cho biết, đề cập đến thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6/2018.

"Nếu hai nước không đánh mất quyết tâm ban đầu để giải quyết các mối quan hệ thù địch kéo dài hàng thập kỷ, hãy xây dựng các mối quan hệ mới như đã hứa và đưa ra thái độ đàm phán đúng đắn cùng ý chí để giải quyết các vấn đề, trong khi gạt bỏ các tranh luận cố hữu và công nhận cũng như tôn trọng lẫn nhau, chúng sẽ dẫn lối đến cái đích cuối cùng của các bên cùng có lợi", Meari lập luận.

hoi nghi thuong dinh My - Trieu Tien anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore, tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Trích dẫn các bước mà Triều Tiên đã thực hiện kể từ hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6/2018, bao gồm việc đình chỉ các vụ thử hạt nhân và tên lửa và phá hủy một bãi thử hạt nhân, Meari nói rằng quá trình này nhằm giúp xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo và chứng minh "trách nhiệm" với cộng đồng quốc tế.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau vào tháng 6/2018 tại Singapore trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên, khi Bình Nhưỡng đồng ý hoàn thành phi hạt nhân hóa để đổi lấy sự đảm bảo an ninh và "quan hệ mới" với Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán tiếp theo đạt được rất ít tiến triển khi Triều Tiên yêu cầu nhượng bộ về cấm vận để đáp lại các bước đã thực hiện, trong khi Mỹ đòi hỏi các biện pháp cụ thể hơn.

Hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội vào ngày 27 và 28/2. Họ dự kiến tập trung vào các bước phi hạt nhân hóa cụ thể từ Bình Nhưỡng và các biện pháp "tương ứng" từ Washington, như nới lỏng các lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

Ông Kim đã khởi hành đến Hà Nội vào chiều 23/2 bằng tàu hỏa còn ông Trump dự kiến rời Mỹ tới thủ đô của Việt Nam vào ngày 25/2 (theo giờ địa phương).

Hội nghị Trump - Kim: Triển khai xe bọc thép tăng cường an ninh

Việt Nam triển khai lực lượng an ninh cả dưới đất và trên cao xung quanh các địa điểm có khả năng là nơi tổ chức hội đàm Trump - Kim cũng như nơi các nhà lãnh đạo lưu trú.

Tàu bọc thép của ông Kim đi thẳng đến Việt Nam, không ghé Bắc Kinh

Truyền thông Hàn Quốc cho biết đoàn tàu bọc thép Triều Tiên đi qua thành phố cảng Thiên Tân chiều 24/2, không ghé Bắc Kinh mà đưa ông Kim Jong Un đến thẳng Việt Nam gặp ông Trump.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm