Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên hoàn tất công tác chuẩn bị thử hạt nhân lần ba

Hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang đào một đường hầm mới ở Punggye-ri để thử hạt nhân trong 2 tuần tới.

Triều Tiên hoàn tất công tác chuẩn bị thử hạt nhân lần ba

Hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang đào một đường hầm mới ở Punggye-ri để thử hạt nhân trong 2 tuần tới.

>>Tên lửa Triều Tiên rơi cách bờ biển Hàn Quốc 200km
>>Triều Tiên 'sẽ thử hạt nhân lần 3 để đáp lại lệnh trừng phạt'

Truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 20/4 đồng loạt đưa tin, Triều Tiên gần như đã hoàn tất các bước chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 tại bãi phóng Punggye-ri ở miền Đông Bắc nước này - nơi từng diễn ra hai vụ thử hạt nhân trước đó năm 2006 và 2009.

Tên lửa Triều Tiên tại địa điểm phóng ở Tongchang-ri ngày 8/4

Tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân trong vòng 2 tuần tới. Qua phân tích hình ảnh thu được từ vệ tinh, Bình Nhưỡng được cho là đang đào một đường hầm mới ở Punggye-ri, vốn có thể được dùng để thực hiện các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Nguồn tin này cho rằng đường hầm trên đã được bịt lối và công tác chuẩn bị cuối cùng có thể đã hoàn tất.

Mỹ và các đồng minh hiện đang theo dõi chặt chẽ Triều Tiên vì Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân sau khi vụ phóng tên lửa hôm 13/4 thất bại.

Trong một diễn biến liên quan, Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc mới đưa ra bình luận khẳng định lập trường của mình, hy vọng Triều Tiên không tiếp tục có những hành động thiếu thận trọng. Bắc Kinh hối thúc Bình Nhưỡng cần có thái độ thận trọng trong việc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa sau khi thấy được lập trường của Chính phủ Trung Quốc.

Tờ báo nhấn mạnh, nguyên nhân Trung Quốc đồng ý với Tuyên bố Chủ tịch của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc là nhằm chỉ trích Triều Tiên đã phóng tên lửa mang vệ tinh Kwangmyongsong 3 bất chấp sự khuyên ngăn của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu kêu gọi Triều Tiên thay đổi thái độ và tăng cường hợp tác song phương để 2 nước tiếp tục giữ vững quan hệ tốt đẹp.

Theo VOV

Theo VOV

Bạn có thể quan tâm