Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ cùng phóng tên lửa?

Ngay sau khi các vệ tinh của Mỹ phát hiện các dấu hiệu Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa tầm xa, phía Hàn Quốc cũng tuyên bố tên lửa không gian của nước này sẽ rời bệ phóng trong tuần tới.

Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ cùng phóng tên lửa?

Ngay sau khi các vệ tinh của Mỹ phát hiện các dấu hiệu Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa tầm xa, phía Hàn Quốc cũng tuyên bố tên lửa không gian của nước này sẽ rời bệ phóng trong tuần tới.

Các vệ tinh của Mỹ ghi lại được hình ảnh Triều Tiên đã bắt đầu chuyển các bộ phận tên lửa tới bệ phóng từ đầu tháng 11 này. (Ảnh minh họa)

Truyền thông Nhật Bản hôm nay cảnh báo, Triều Tiên đã bắt đầu chuyển các bộ phận tên lửa đã được tách rời từ nhà máy quân sự ở Bình Nhưỡng tới một bệ phóng ở Tongchang-ri, thuộc miền Tây Bắc xa xôi của đất nước hồi đầu tháng này.

Ngoài ra, theo những hình ảnh mà các vệ tinh Mỹ vừa ghi nhận được thì các bộ phận tên lửa Triều Tiên đang được chuyển đến bệ phóng tương tự như hồi tháng 4.

Chính phủ Mỹ đã nhanh chóng chia sẻ thông tin này tới hai đồng minh ruột trong khu vực Hàn Quốc và Nhật Bản. Cả ba nước đã thống nhất tăng cường cảnh giác ở mức độ cao, các bản tin từ tờ Asahi ShimbunAFP hôm nay cho biết.

Cùng lúc đó, giới chức Hàn Quốc tuyên bố sẽ phóng tên lửa không gian vào tuần tới, hơn một tháng sau khi bị trì hoãn vào đúng phút chót vì trục trặc kỹ thuật. Theo đó, Bộ khoa học và Viện Nghiên cứu Không gian Hàn Quốc đã thống nhất sẽ phóng tên lửa không gian Vehicle-1 (KSLV-1), còn được biết đến với cái tên là Naro-1 vào ngày 29/11 tới.

Được biết, bộ phận đầu tiên của Naro-1 được thiết kế và sản xuất bởi người Nga còn phía Hàn Quốc chỉ sản xuất bộ phận thứ hai chạy bằng nhiên liệu rắn.

Những động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên kiên quyết thực hiện vụ phóng tên lửa nhưng thất bại vào hồi tháng 4. Bất chấp phía Bình Nhưỡng tuyên bố vụ phóng tên lửa chỉ nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn cáo buộc đây rõ ràng là một vụ thử hạt nhân được ngụy trang, đẩy căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên lên đỉnh điểm .

Tuy nhiên, theo Asahi Shimbun, mặc dù Bình Nhưỡng đã sẵn sàng phóng tên lửa vào cuối tháng này, nhưng chắc chắn vụ phóng chưa được thực hiện trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào tháng tới.

Cho tới nay Bình Nhưỡng chưa công bố về bất kỳ kế hoạch phóng nào. Phía Chính phủ Nhật cũng không xác nhận thông tin, trong khi người phát ngôn bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết không bình luận các vấn đề tình báo và nữ phát ngôn viên của Nhà Xanh cho biết, bà chưa  nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ việc.

Hàn Quốc triển khai tên lửa hành trình mới

Trùng khớp với thời điểm phát hiện Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa, AFP dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap hôm nay cho hay, Hàn Quốc cũng bắt đầu lắp đặt tên lửa hành trình tự chế mới cho các tàu khu trục có khả năng tấn công chính xác mọi vị trí trên lãnh thổ Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao trong quân đội cho biết, Hàn Quốc đã trang bị cho hai tàu khu trục 32 tên lửa hành trình loại Hyunmu 3C Tomahawk có tầm phóng 400 km và có khả năng tấn công các mục tiêu ở những vị trí xa nhất trên lãnh thổ Triều Tiên với sai số là 3m. Ngoài ra, quan chức giấu tên trên cũng cho biết, việc triển khai này một phần nhằm đáp trả việc Triều Tiên tăng cường hiện diện Hải quân ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên.

Gần đây, Triều Tiên đã hoàn tất việc xây dựng căn cứ cho tàu khí đệm tại Koampo trên bờ biển phía tây nam. Căn cứ này có thể được sử dụng để tấn công các đảo của Hàn Quốc ở gần hải giới trên Hoàng Hải.

Trong khi đó, ngay sau vụ nã pháo của Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong đúng hai năm trước, làm hai thủy quân lục chiến và hai thường dân Hàn Quốc thiệt mạng, Seoul cũng tăng cường sự hiện diện của quân đội và nâng cấp vũ khí ở nhiều đảo “tiền tuyến”.

 

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm