Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên vẫn sẽ phóng tên lửa

Mặc cho sức ép từ phía các nhà lãnh đạo quốc tế và lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Obama, Triều Tiên khẳng định họ vẫn sẽ phóng tên lửa như đã định.

Triều Tiên vẫn sẽ phóng tên lửa

Mặc cho sức ép từ phía các nhà lãnh đạo quốc tế và lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Obama, Triều Tiên khẳng định họ vẫn sẽ phóng tên lửa như đã định.

>> Lãnh đạo thế giới cảnh báo về nguy cơ khủng bố hạt nhân
>> Mỹ - Hàn điên đầu vì vệ tinh của Kim Jong-un
>> Obama thăm khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên

Triều Tiên lên kế hoạch sẽ bắn tên lửa tầm xa vào giữa tháng 4 tới, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Về phía Triều Tiên, họ coi lần thử nghiệm bắn tên lửa này sẽ phục vụ tốt cho việc dự báo thời tiết trong tương lai, có lợi cho phát triển nông nghiệp và nhiều ngành nghề kinh tế khác.

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc lại đang "phát sốt" về hành động bắn tên lửa của Triều Tiên. Họ cho rằng đây chỉ là tấm bình phong để che chắn tham vọng hạt nhân của nước này, vì tên lửa Unha-3 sắp được bắn thử nghiệm có tầm xa lên tới 4.000 km, có thể tới cả bang Alaska của Mỹ.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia KCNA, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ quyền bắn tên lửa hòa bình. Đó là bước cần thiết cho sự phát triển kinh tế của Triều Tiên".

Đáp lại lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Obama trong chuyến công du tới Hàn Quốc họp Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân quốc tế, Triều Tiên nói sẽ vẫn phóng tên lửa trong thời gian tới. Kế hoạch này của Triều Tiên đã trở thành mối quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có 2 nước láng giềng là Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai nước này đã đặt lực lượng quân đội ở tình trạng báo động trước hành động bắn tên lửa của Triều Tiên.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn nói: "Chúng tôi có quyền bắn thử nghiệm tên lửa hạt nhân giống như các nước khác đã làm". Hôm qua, Triều Tiên đã đưa tên lửa lên bệ phóng, một động thái sẵn sàng cho việc bắn tên lửa vào giữa tháng 4 tới.

Tổng thống Obama trong 3 ngày đến Hàn Quốc vừa rồi đã "tranh thủ" mọi cơ hội để cảnh báo Triều Tiên, rằng họ có thể bị cô lập nhiều hơn, bị cắt viện trợ lương thực nếu vẫn tiến hành thử nghiệm tên lửa vào khoảng từ 12/4 đến 16/4 tới. Ông Obama đã nói: "Triều Tiên có thể đi theo con đường họ đã chọn, nhưng họ cần biết nó sẽ dẫn họ đi tới đâu". Sau đó, ông Obama đưa ra lời lẽ cụ thể hơn, đó là Triều Tiên sẽ bị "vỡ mộng, bị cô lập nhiều hơn, khoảng cách giữa những người dân Triều Tiên sẽ lớn hơn".

Hội nghị An ninh hạt nhân quốc tế vừa diễn ra tại Hàn Quốc có sự tham dự của 58 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Họ cùng nhau ra thông cáo Seoul, trong đó có việc giảm thiểu việc sử dụng HEU, Uranium được làm giàu cao trong các lò phản ứng hạt nhân. Về việc này, ông Obama cho rằng HEU rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến nhiều nơi trên thế giới, đã giết chết hàng nghìn người dân vô tội.

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm