Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên gọi ngoại trưởng Mỹ là 'thuốc độc' ngoại giao

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho chỉ trích người đồng cấp Mỹ "phủ bóng đen" lên cuộc đàm phán hạt nhân, gọi ông Pompeo là "chất độc" đang làm hỏng chính sách ngoại giao của Mỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên đã gọi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "chất độc" trong chính sách ngoại giao Mỹ và nói ông "lạm dụng giọng điệu cấm vận".

Ông Ri nói rằng ông Pompeo chỉ làm "phức tạp hóa các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa", trong khi Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho các cuộc đối thoại.

Ông Ri đề cập đến những bình luận của ông Pompeo gần đây, trong đó có tuyên bố rằng Mỹ sẽ giữ nguyên các lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên "có những hành động cụ thể về phi hạt nhân hóa".

Trieu Tien goi ong Pompeo la thanh phan doc hai anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (thứ hai bên trái) được Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho (thứ hai bên phải) đón trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 7. Ảnh: AP.

"Ông ấy thật sự trơ trẽn khi thốt ra những lời thiếu suy nghĩ như vậy. Chúng chỉ khiến chúng tôi thêm thất vọng và hoài nghi rằng liệu có thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào với một người như vậy không", ông Ri nói với hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Ông Ri cũng cáo buộc ông Pompeo đã "phủ bóng đen" lên các cuộc đàm phán và quan tâm đến tham vọng chính trị của bản thân hơn là chính sách đối ngoại của Mỹ.

"Nếu Mỹ vẫn mơ đạt được mọi thứ nhờ các lệnh trừng phạt, chúng tôi chỉ còn hai lựa chọn: hoặc là để họ tiếp tục tận hưởng giấc mơ hoặc khiến họ thức tỉnh", ông Ri nói.

Các cuộc đàm phán nhằm dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội hồi tháng 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục có cuộc gặp "chớp nhoáng" vào tháng 6 tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) và đồng ý tái khởi động các cuộc đàm phán ở cấp độ quan chức, nhưng đến nay vẫn chưa có gì xảy ra.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, Bình Nhưỡng đã yêu cầu Washington thay thế ông Pompeo bằng một người "chín chắn" hơn.

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố nước đôi với 'giấc mơ' của Mỹ

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho hôm 23/8 cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cả đối thoại và đối đầu với Mỹ, cảnh báo Washington không nên tiếp tục áp lệnh trừng phạt.

Giới quân sự Mỹ nhìn thấy mối đe dọa của Trung Quốc từ rất sớm

Ngay từ 2014, giới quốc phòng Mỹ đã hiểu rõ thách thức quân sự từ Bắc Kinh sẽ là vấn đề thật sự. So với các nhánh khác trong chính quyền, khối quốc phòng nhìn rõ hơn về điều này.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm