Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên dọa diệt toàn bộ dân Mỹ

Vào dịp kỷ niệm đình chiến trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng khẳng định họ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và dọa tiêu diệt toàn bộ người Mỹ nếu chiến tranh bùng nổ.

Chủ tịch Kim Jong Un và các quan chức Triều Tiên trong lễ kỷ niệm ngày ký thỏa thuận đình chiến. Ảnh: Independent
Chủ tịch Kim Jong Un và các quan chức Triều Tiên trong lễ kỷ niệm ngày ký thỏa thuận đình chiến. Ảnh: Independent

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, ông Ji Jae Ryong, ngày 28/7 khẳng định với báo chí rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ tham gia những cuộc đàm phán với Mỹ như cách của Iran để hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân, theo NBC News

"Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên không phải là thứ chúng tôi có thể giao nộp. Đây là sức mạnh cần thiết để bảo vệ chủ quyền trước mối đe dọa hạt nhân và chính sách thù địch từ Mỹ", ông Ji nói. 

Vị đại sứ lặp lại quan điểm của Bình Nhưỡng rằng Mỹ là tác nhân "khiến căng thẳng gia tăng" trên báo đảo Triều Tiên do Washington thường xuyên tổ chức tập trận với Hàn Quốc. 

"Những cuộc tập trận giống như hành động tạt nước lạnh vào những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm xây dựng bầu không khí hòa bình trên bán đảo", vị đại sứ nói.

Vào đầu tuần này, Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 62 năm "Ngày Chiến thắng". Đây là ngày mà Bình Nhưỡng và Seoul ký thỏa thuận đình chiến để tạm chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên vào năm 1953. 

Kim Jong Un, nhà lãnh đạo Triều Tiên, cảnh báo Mỹ khi phát biểu trong lễ kỷ niệm: "Thời kỳ Mỹ đe dọa chúng ta bằng vũ khí hạt nhân đã qua. Bây giờ Mỹ không còn là mối đe dọa nữa. Chúng ta đã trở thành thế lực buộc Mỹ phải lo sợ". 

Tướng Pak Song Yik, người có thể đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, đưa ra những cảnh báo cứng rắn với Washington. 

"Nếu Mỹ không từ bỏ chính sách đối đầu hiện tại với Triều Tiên và kích động gây ra một cuộc chiến khác, chúng tôi sẽ chiến đấu đến khi họ không còn một người nào để ký vào văn bản đầu hàng", ông Pak nói.

Trận chiến chia cắt bán đảo Triều Tiên 65 năm trước

Chiến tranh Triều Tiên chính thức nổ ra ngày 25/6/1950 và chia cắt đất nước thành hai miền. 65 năm trôi qua, hòa bình vẫn chưa thực sự trở lại trên bán đảo.

Hàn Quốc: Triều Tiên bố trí pháo đa nòng gần đảo Yeonpyeong

Quan chức quân đội Hàn Quốc mới đây nhận định nhiều khả năng Triều Tiên đã bố trí 4 pháo đa nòng cỡ 122 ly tại cơ sở quân sự ở Gal, một hòn đảo không người gần đảo Yeonpyeong.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm