Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên dọa cơ quan giám sát nhân quyền Liên Hiệp Quốc

Hôm qua Bình Nhưỡng tuyên bố họ sẽ trừng trị các cá nhân và tổ chức liên quan tới việc Liên Hiệp Quốc thành lập cơ quan giám sát nhân quyền Triều Tiên tại Hàn Quốc.

Hồi tháng 3, Liên Hợp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế thành lập một cơ quan tại Hàn Quốc để giám sát nhân quyền tại Triều Tiên sau khi một báo cáo 372 trang của Ủy ban Điều tra nhân quyền tại Triều Tiên tố Bình Nhưỡng vi phạm hàng loạt quyền con người - bao gồm tra tấn, bỏ đói và thảm sát theo hệ thống như thời kỳ Đức Quốc xã.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên xem một tài liệu khi thăm công trình xây dựng khu nghỉ dưỡng dành cho các nhà khoa học. KCNA công bố bức ảnh vào ngày 29/5. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc của ủy ban điều tra. Họ khẳng định các lực lượng thù địch do Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản giật dây đã cung cấp các tài liệu giả cho Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng gọi báo cáo là “một hành động khiêu khích chính trị” và cơ quan giám sát nhân quyền tại Hàn Quốc là một tổ chức “chống Triều Tiên” do Washington và Seoul điều khiển. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và những cá nhân thuộc các tổ chức nhân quyền quốc tế sẽ phải trả giá cho sự ra đời của cơ quan này.

“Bất cứ ai thách thức nhân phẩm, hệ thống xã hội của chúng tôi và đồng ý với việc thành lập văn phòng giám sát nhân quyền sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc”, Reuters dẫn lời Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên.

Liên Hiệp Quốc, Mỹ và nhiều quốc gia khác đang thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử tên lửa từ năm 2006 bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. 

http://news.yahoo.com/north-korea-threatens-plot-breeding-u-n-rights-094528995.html

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm