Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mỹ nên đặt ra ranh giới với Trung Quốc để ngăn chiến tranh'

Một học giả Australia khuyên Mỹ nên đặt ra một ranh giới rõ ràng với Trung Quốc để ngăn chặn nguy cơ chiến tranh giữa hai nước bùng nổ.

Mỹ nên xác định rõ ranh giới với Trung Quốc để tránh nguy cơ chiến tranh. Ảnh: todayonline.com

Trong bài viết cho tạp chí National Interest, ông Harry White, chuyên gia về quốc phòng thuộc viện Chính sách chiến lược Australia, cho rằng chiến lược tái cân bằng của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang dần thất bại do Washington chưa xác định rõ với Bắc Kinh ranh giới có thể châm ngòi cho một cuộc chiến giữa hai cường quốc hạt nhân của thế giới.

“Tổng thống Obama đã sử dụng một phương thức trung tính, theo kiểu ‘vừa đấm vừa xoa’ nhằm kiềm chế Trung Quốc. Nếu biện pháp mà ông áp dụng quá mềm yếu, chủ nghĩa xét lại sẽ vượt quá ranh giới. Ngược lại, Bắc Kinh chắc chắn sẽ đáp trả nếu Mỹ áp dụng các biện pháp cứng rắn”, ông Harry phân tích.

Harry nhận định Mỹ và Trung Quốc đang tiến sát hơn tới một cuộc xung đột toàn diện khi Trung Quốc ngày càng hiếu chiến hơn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tháng trước, một chiến đấu cơ Su – 27 của Trung Quốc đã chặn  một máy bay chiến đấu của Nhật Bản tại vùng biển Hoa Đông.

Trung Quốc còn đẩy nhanh các hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền tại các vùng biển tranh chấp. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn thiết lập khu vực nhận dạng phòng không đầu tiên gồm cả vùng trời phía trên quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Với những diễn biến xảy ra gần đây, ông Harry cho rằng Trung Quốc ngày càng hung hăng và bành trướng trong khu vực bởi họ tin Mỹ chưa sẵn sàng cho chiến tranh. Vì vậy, theo ông, Mỹ nên bày tỏ quan điểm và thái độ rõ ràng với Trung Quốc để hạn chế khả năng xung đột bùng nổ. 

http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20140606000003&cid=1101

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm