Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Soái hạm Mỹ diễn tập ứng xử trên biển với tàu chiến Nhật

Chiến hạm của Mỹ và tàu đổ bộ Nhật Bản cùng diễn tập quy tắc ứng xử trên biển sau khi hai tàu gặp nhau trên Biển Đông.

Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ và tàu đổ bộ JDS Kunisaki thuộc Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã cùng thực hiện Quy tắc Đụng độ Bất ngờ trên biển (CUES) khi hai tàu gặp nhau trên Biển Đông hôm 2/6, Naval Today đưa tin.
Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hải quân Mỹ. Ảnh: fas.org.
Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hải quân Mỹ. Ảnh: fas.org                     

CUES là tập hợp các quy tắc ứng xử trên biển do Diễn đàn Hải quân Thái Bình Dương xác nhận hồi tháng 4. Nó là kim chỉ nam cho các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển, đồng thời cung cấp các tiêu chuẩn liên lạc, thủ tục an toàn giúp tàu thuyền và máy bay tránh va chạm.

“Hải quân các nước sử dụng CUES chủ yếu để giảm căng thẳng trên biển trong khu vực và cung cấp kênh liên lạc cho các tàu thuyền vì lý do an toàn và an ninh. Cơ hội diễn tập với Nhật Bản giúp chúng tôi làm quen với các quy trình của CUES và chuẩn bị cho các bên một tiến trình đào tạo duy nhất”, chỉ huy Soái hạm Mỹ, ông Richard McCormack, nói.

Theo trung úy Kevin Richardson – thành viên Soái hạm USS Blue Ridge,  bằng cách sử dụng tín hiệu, cờ, hoặc radio, hải quân các nước có thể liên lạc với nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả khi các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển diễn ra.

 Hôm 5/5, soái hạm USS Blue Ridge đã chạm trán với hai tàu chiến là Hengshui - một tàu khu trục lớp 054A - và Lanzhou -một tàu khu trục lớp 052C -của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong cuộc chạm trán, một trực thăng MH-60 Sea Hawk từ Phi đội trực thăng tác chiến trên biển số 12 đã cất cánh từ tàu USS Blue Ridge để chụp ảnh 2 chiến hạm Trung Quốc.

Cuộc trạm chán giữa tàu hải quân của các nước diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và Biển Hoa Đông đang dâng cao.

 

Soái hạm Mỹ đối mặt hai tàu Trung Quốc trên Biển Đông

USS Blue Ridge, soái hạm Mỹ của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, đã có cuộc “giáp mặt” với hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông hôm 5/5.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm