Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ giục Trung Quốc phản hồi vụ kiện 'đường lưỡi bò'

Bộ Ngoại giao Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ tranh thủ cơ hội để cung cấp cho Tòa án Quốc tế những cơ sở pháp lý liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông.

Tòa án Quốc tế yêu cầu Trung Quốc phản hồi những luận cứ của Philippines về tranh chấp Biển Đông trong khoảng thời gian từ nay tới ngày 15/12. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối thực thi yêu cầu của Tòa án Quốc tế.

Bà Marie Half, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng yêu cầu của Tòa án Quốc tế là cơ hội tốt để Trung Quốc làm rõ cơ sở pháp lý cho những lập luận liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông của họ. Theo bà, chính phủ Mỹ biết thông tin về việc Trung Quốc mở rộng các hoạt động của họ trên Biển Đông, Philstar đưa tin.

"Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế trong việc thực hiện các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp", bà nói.

Chính phủ Philippines kêu gọi các quốc gia đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc cùng tham gia vào vụ kiện. Ảnh: AP

Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế vào tháng 1/2013 sau khi các tàu Trung Quốc chiếm một bãi san hô ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Philippines. Manila yêu cầu Tòa án Quốc tế ra phán quyết về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với 80% vùng nước chiến lược ở Biển Đông và việc Bắc Kinh chiếm đóng bất hợp pháp 8 đảo ở vùng biển này.

Trong một báo cáo hàng năm dành cho Quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Trung Quốc đang theo đuổi một chương trình hiện đại hóa quân sự toàn diện và dài hạn để tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội trong các xung đột ngắn nhưng căng thẳng trong phạm vi khu vực. Báo cáo kết luận Trung Quốc đang chuẩn bị cho mọi tình huống trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. 

Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm