Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên diễu binh quy mô lớn trong đêm

Hãng Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Bình Nhưỡng tối 25/4 đã tổ chức diễu binh mừng 90 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPRA).

Buổi diễu binh được tổ chức tại Quảng trường Kim Nhật Thành, bắt đầu lúc 22h (giờ địa phương), một nguồn tin nói với Yonhap. Buổi diễu binh được tổ chức mừng 90 năm quân đội Triều Tiên (KPRA) được thành lập bởi cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (năm 1932).

Hiện không rõ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có tham dự sự kiện này hay không. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng diễu binh mừng ngày thành lập KPRA trong nhiệm kỳ ông Kim.

Trong thời gian chuẩn bị sự kiện, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên huy động hàng nghìn binh lính và các khí tài quân sự quan trọng trong các buổi diễn tập - động thái cho thấy nước này có thể duyệt binh quy mô lớn.

Các nhà quan sát cho biết Bình Nhưỡng có thể tổ chức duyệt binh với khoảng 20.000 binh lính, các vũ khí chiến lược mới nhất, như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17, tên lửa siêu vượt âm Hwasong-8 và tên lửa dẫn đường mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Trieu Tien duyet binh anh 1

Lễ duyệt binh của Triều Tiên tháng 9/2021 tại Quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: KCNA.

Bên cạnh phô trương sức mạnh quân sự, Triều Tiên cũng khiến buổi lễ sôi động với màn trình diễn pháo hoa và ánh sáng.

Ban đầu, lễ duyệt binh được dự kiến tổ chức sáng 25/4, nhưng phải hoãn lại do dự báo có mưa, theo Yonhap.

Trước đó, Triều Tiên ngày 15/4 cũng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành bằng những màn trình diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa, song không tổ chức duyệt binh.

Trong nhiệm kỳ của ông Kim Jong Un, Triều Tiên đã tổ chức 12 cuộc duyệt binh lớn cho các ngày lễ của quốc gia, bao gồm cả sự kiện ngày 25/4.

Hàng nghìn người diễu hành trong ngày lễ lớn nhất của Triều Tiên

Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 110 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành với lễ diễu hành, pháo hoa, lễ rước, và dạ tiệc tại quảng trường chính của Bình Nhưỡng, nhưng không có diễu binh.

Triều Tiên sắp duyệt binh?

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị tổ chức một cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 110 của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, NK News đưa tin.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm