Do bị các đối thủ Trung Quốc lấn át ở vùng biển thông thường của mình, ngư dân Triều Tiên buộc phải vào vùng biển nguy hiểm hơn để đánh bắt.
Vụ va chạm xảy ra vào khoảng 9h10, gần khu vực trên biển có tên Yamatotai, vùng nước nhiều mực và các loại cá khác nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, theo Nikkei Asian Review.
Sau khi được cảnh báo rời khỏi khu vực, chiếc thuyền lớn của Triều Tiên đã va chạm với tàu tuần tra của Cơ quan Thủy sản Nhật Bản và chìm khoảng 20 phút sau đó. Hàng chục thành viên phi hành đoàn đã được giải cứu.
Tàu cá Triều Tiên chìm sau vụ va chạm với tàu tuần tra Nhật Bản hôm 7/10. Ảnh: Cơ quan Thủy sản Nhật Bản. |
Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động buôn bán thủy sản của nước này với Trung Quốc, Triều Tiên đang ngày càng mở rộng hoạt động đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài để đảm bảo nguồn thu ngoại tệ.
Chính phủ Hàn Quốc ước tính năm 2016, Bình Nhưỡng kiếm được hàng chục triệu USD từ hoạt động này.
Tuy nhiên, các tàu Trung Quốc cũng đẩy mạnh hoạt động dọc bờ biển, khiến ngư dân Triều Tiên buộc phải mạo hiểm ra xa hơn, thường là đánh bắt ở vùng biển nước ngoài.
Kể từ tháng 9, Nga đã bắt giữ hơn 800 người Triều Tiên đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế. Truyền thông Nga đưa tin một tàu cá và thuyền máy đã bị bắt giữ vào cuối tháng 9, trên tàu có khoảng 30.000 con mực bị đánh bắt trái phép.
Từ giữa năm nay, ngư dân Triều Tiên cũng tăng cường hoạt động gần Đường giới hạn phía bắc, ranh giới hàng hải mà Triều Tiên và Hàn Quốc đang tranh chấp. Số vụ vượt ranh giới trái phép đã tăng từ 51 vụ trong 2018 lên hơn 400 vụ từ đầu năm cho đến nay, theo thông tin từ quân đội Hàn Quốc.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tích cực khuyến khích hoạt động đánh bắt xa bờ. KCNA đưa tin vào cuối năm 2018, trong khi kiểm tra các trạm đánh bắt xa bờ do quân đội điều hành, ông Kim nói rằng các kho lạnh chứa đầy cá trông "giống như núi kho báu và vàng thỏi".