Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đau đầu lo thiếu quân

Triều Tiên đang lên kế hoạch kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự đối với nam giới nước này đồng thời tuyển thêm các nữ quân nhân nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt binh sĩ.

Theo quy định, nam công dân Triều Tiên nhập ngũ từ năm 17 tuổi. Ảnh: Infonet
Theo quy định, nam công dân Triều Tiên nhập ngũ từ năm 17 tuổi.

Nguồn tin tiết lộ với tờ The Korea Herald cho hay, Bình Nhưỡng đã khuyến khích nam quân nhân phục vụ trong quân ngũ thêm ít nhất một năm nữa ngoài thời gian 10 năm như quy định nhằm giữ quân số 1,19 triệu người, đồng thời duy trì ổn định số binh sĩ điều động tới các dự án xây dựng quốc gia. 

"Triều Tiên chưa thông báo chính thức về việc kéo dài thời gian phục vụ trong quân ngũ nhưng tôi nghe được rằng đảng cầm quyền đã khuyến khích binh sĩ tình nguyện ở lại trong quân đội thêm một năm trở lên", Jang Se-yul, một công dân Triều Tiên đã đào tẩu khỏi đất nước và từng phục vụ trong quân đội quốc gia cô lập từ năm 1984 - 1996, chia sẻ với The Korea Herald.

Ông Jang nói thêm, việc Triều Tiên khuyến khích quân nhân "tình nguyện" ở lại trong quân ngũ là nhằm tăng tính trung thành của binh sĩ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Theo nhà phân tích Chang Yong-seok tại Viện Nghiên cứu Thống nhất và Hòa bình thuộc Đại học quốc gia Seoul, tình trạng thiếu hụt quân nhân chủ yếu xuất phát từ một lượng lớn trẻ em tử vong tại Triều Tiên trong nạn đói giữa thập niên 90. Ngoài ra, nhiều người còn từ chối gia nhập quân ngũ do thời gian đóng quân quá dài. 

Hàng triệu thanh niên Triều Tiên xung phong nhập ngũ

Truyền thông Triều Tiên cho biết hơn m triệu thanh niên học sinh nước này tình nguyện đăng ký nhập ngũ trong bối cảnh căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng ngày một gia tăng.

Nạn đói tại Triều Tiên xảy đến khi Bình Nhưỡng bị thế giới hoàn toàn cô lập sau khi chế độ Liên Xô cũ sụp đổ trong năm 1991, kết hợp với chính sách kinh tế yếu kém và ngập lụt triền miên. Hậu quả, khoảng 2 triệu người dân Triều Tiên đã thiệt mạng do không có thực phẩm và bệnh tật. 

Theo quy định, nam giới Triều Tiên nhập ngũ từ năm 17 tuổi và thời gian ở lại trong quân ngũ là 10 năm. Mùa tuyển quân của Triều Tiên là tháng Tư và tháng Chín. Tuy nhiên, số lượng tân binh ngày càng có xu hướng giảm do đó, chính quyền Bình Nhưỡng đang tính tới phương án tuyển thêm nữ quân nhân để bù đắp sự thiếu hụt.

Nếu như được tuyển chọn, các nữ quân nhân sẽ phải ở lại trong quân đội ít nhất là 7 năm. Ngoài ra, các nữ công dân không được quyền tự ứng tuyển mà theo yêu cầu của đảng cầm quyền. Hiện nay, số nữ quân nhân trong quân đội Triều Tiên được ước tính chiếm khoảng 22%. 

Ông Jang cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu hụt quân nhân tại Triều Tiên còn do chế độ đãi ngộ ngày càng kém. 

"Ngày xưa, các binh sĩ còn được hưởng nhiều ưu đãi như khẩu phần ăn đặc biệt và nhiều thứ khác. Nhưng hiện nay, chế độ này không còn. Nếu như bạn dành hơn một thập niên ở trong quân ngũ, sau đó, bạn sẽ trở về cuộc sống đời thường với vô vàn khó khăn. Song trên hết, nguồn lợi nhuận dồi dào từ hoạt động thị trường tại Triều Tiên hiện nay, đã khiến nghề quân nhân không còn có sức hút như trước", nhà phân tích Jang nói. 

Phụ nữ Triều Tiên sẽ đi nghĩa vụ quân sự đến 7 năm

Luật nghĩa vụ quân sự mới của Triều Tiên, có hiệu lực từ đầu năm sau, tăng thời gian tại ngũ của nữ giới lên 7 năm và nam giới lên 11 năm.

http://infonet.vn/trieu-tien-dau-dau-lo-thieu-quan-post148688.info

Theo Minh Thu/Infonet

Bạn có thể quan tâm