Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bất ngờ thay Bộ trưởng Quốc phòng

Bình Nhưỡng vừa bổ nhiệm tướng Hyon Yong Chol, cựu tổng tham mưu trưởng quân đội, làm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Quyết định bổ nhiệm tướng Hyon là động thái thay đổi nhân sự quân đội cấp cao mới nhất của Triều Tiên trong vòng 6 tháng qua, sau khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un thanh trừng người chú. Tướng Hyon Yong Chol, 65 tuổi, đã thay ông Jang Jong Nam làm Bộ trưởng Quốc phòng, hãng thông tấn Yonhap cho biết. Nhiều khả năng việc bổ nhiệm đã diễn ra trong tháng này, bởi thông tấn nhà nước Triều Tiên không đề cập đến ông Jang Jong Nam từ ngày 4/6/2014.

Nhiều khả năng, việc thay Bộ trưởng quốc phòng của Triều Tiên đã diễn ra trong tháng này. Ảnh: Presstv.ir.

“Động thái này cho thấy vị tướng trẻ Kim Jong Un vẫn đang củng cố quyền lực với quân đội. Việc thanh trừng người chú tạo ra một lỗ hổng và Jong Un cần lấp chỗ trống đó để đề phòng nguy cơ bất ổn đối với chế độ”, Sohn Yong Woo, giáo sư của đại học Hannam ở Hàn Quốc, nhận xét.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa Xã cho biết, ngày 25/6, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won hối thúc Bình Nhưỡng lựa chọn hợp tác với Seoul và từ bỏ vũ khí hạt nhân. Phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm 64 năm ngày Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) bùng nổ, ông Chung nói: “Triều Tiên nên nhận thức rõ rằng chỉ hợp tác với chúng tôi và từ bỏ vũ khí hạt nhân mới có thể giúp họ bảo đảm cho tương lai của họ”. Ông Chung cũng nói thêm rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực  hơn để chuẩn bị cho tái thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiên, đồng thời tiếp tục đáp trả mạnh mẽ các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. 

 

http://www.businessweek.com/news/2014-06-25/kim-replaces-defense-minister-in-north-korea-s-latest-shakeup

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm