Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đang 'thay áo mới'

Một "kinh đô thời trang" đang hình thành, dịch vụ làm đẹp bùng nổ, thị trường nhà đất nhộn nhịp là những thay đổi bất ngờ tại đất nước bí ẩn nhất hành tinh.

Người dân ngắm những mẫu quần áo sau một buổi trình diễn thời trang tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh:
Người dân ngắm những mẫu quần áo sau một buổi trình diễn thời trang tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: DPRK360

Thành phố Chongjin, nơi từng bị nạn đói hoành hành, nay phát triển và trở thành "kinh đô thời trang" ở Triều Tiên. Thu nhập bình quân của người dân còn thấp, song thành phố cảng đang giữ vị trí quan trọng như một trung tâm thương mại.

Chongjin cũng trở thành điểm đến đầu tiên của các hãng thời trang nước ngoài. Thậm chí, thủ đô Bình Nhưỡng không thể theo kịp thành phố này về phong cách thời trang, theo Telegraph.

Các thương nhân Chongjin thường xuyên nhận những kiện quần áo 100 kg được chuyển từ các tàu Nhật Bản. Người ta không biết bên trong những kiện hàng là những sản phẩm gì cho tới khi chúng được mở ra.

Tất cả nhãn mác dùng để xác định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đều được gỡ bỏ. Dù áo khoác, quần jean hay những mặt hàng khác đều lỗi thời đối với người tiêu dùng Nhật Bản, chúng vẫn tốt và thời trang hơn so với sản phẩm do Triều Tiên sản xuất.

Đối với các cô gái trẻ ở Chongjin, ngay cả phong cách thời trang của đệ nhất phu nhân Kim Ri Sol cũng không quá đặc biệt. Xu hướng thịnh hành của người dân thành phố Chongjin hiện nay là quần jean bó.

Trước đây, quần jean hay bất cứ loại quần áo bó sát cơ thể đều bị cấm. Nhưng ngày nay, phụ nữ Chongjin thường mặc quần jean bó, ống loe để khiến đôi chân thon thả hơn. Đối với họ, kiểu trang phục như vậy là cách trải nghiệm những điều mới mẻ và tự do.

Phẫu thuật mí mắt

Một cô gái Triều Tiên. Ảnh: Daily Mail
Một cô gái Triều Tiên. Ảnh: Daily Mail

Đối với người Đông Á, đôi mắt to và hai mí đều thu hút. Tại Triều Tiên, một số người sinh ra đã thừa hưởng những nét đẹp đó, song đa số là không. Tuy vậy, họ dễ dàng sửa những khuyết điểm này bằng những ca thẩm mỹ đơn giản theo kiểu "thời trang đường phố". Kiểu phẫu thuật này đòi hỏi rất ít kỹ năng y tế và thời gian hoàn thành chỉ dưới 10 phút.

Những người thực hiện không phải là bác sĩ. Các ca phẫu thuật được thực hiện ngay tại nhà của bệnh nhân mà không cần tới thuốc gây tê. Chi phí cho một ca làm đẹp như thế này chỉ là 2 USD.

Như mọi hình thức phẫu thuật thẩm mỹ khác, việc biến mắt một mí thành hai mí là bất hợp pháp ở Triều Tiên. Tuy nhiên, hoạt động này đặc biệt phổ biến đối với phụ nữ ở thành thị, khiến giới chức không thể kiểm soát.

Việc chứng minh ai đó đã phẫu thuật mí mắt cũng trở nên khó khăn bởi những người bị phát hiện có thể nhờ bạn bè, người thân làm chứng rằng họ sinh ra đã có cặp mắt hai mí. 

So sánh xu hướng làm đẹp của phụ nữ Hàn-Triều trong 100 năm

Đoạn video dài hơn 1 phút lột tả sự thay đổi trong xu hướng làm đẹp của phụ nữ Hàn Quốc và Triều Tiên sau khi chiến tranh chia cắt hai miền Nam Bắc.

Thị trường nhà đất sôi động

a

Tòa tháp Juche Idea nằm bên sông Taedong tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Flickr

Binh sĩ trong quân đội trở thành nguồn lao động lớn tại Triều Tiên do họ tham gia nhiều vào hoạt động xây dựng các tòa nhà chung cư, khách sạn, cầu, đường giao thông... Giới truyền thông nhà nước gọi họ là những "binh lính – thợ xây".

Một số khu chung cư được xây dựng dành riêng cho các cựu chiến binh, vận động viên hay các nhà khoa học. Các căn hộ của nhân viên Bộ Ngoại giao luôn có đầy đủ tiện nghi và điện được thắp sáng cả ngày lẫn đêm.

Như phần lớn các đô thị khác, những căn hộ ở Triều Tiên có thể trao đổi. Sự khác biệt duy nhất tại thị trường nhà đất ở Triều Tiên là họ thiếu một hệ thống giao dịch, buôn bán bất động sản chính thức.

Ở Bình Nhưỡng, giá chung cư tăng gấp 10 lần kể từ đầu thế kỷ. Thậm chí, giao dịch có thể được thực hiện thông qua môi giới nhà đất bất hợp pháp.

Giá của căn hộ ở những chung cư bình thường, không có thang máy và hệ thống điện không đảm bảo, khoảng 3.000 - 4.000 USD. Những căn ở tầng thấp thường có giá cao hơn vì khi mất điện, người ta có thể di chuyển dễ dàng bằng thang bộ.

Trong khi đó, một căn hộ thuộc dạng tốt ở quận Munsadea, trung tâm Bình Nhưỡng, được trao đổi với giá 100.000 USD. Thậm chí nhiều căn đạt mức 250.000 USD.

Rượu và những bữa tiệc

Ảnh:
Rượu thường xuất hiện trong các bữa ăn tại Triều Tiên.  Ảnh minh họa: Flickr

Người Triều Tiên, đặc biệt là người ở nông thôn, thường thích uống rượu tự nấu được gọi là nongtaegi hay nungju. Thông thường, rượu được làm từ ngô, hoa quả, sâm. Họ để chúng lên men trong chai hoặc bình hay vùi dưới quần áo. Người dân thường tự tiêu thụ sản phẩm do họ sản xuất hoặc bán cho những người hàng xóm.

Hầu hết các bà nội trợ đều biết nấu rượu. Thậm chí, những người có tay nghề cao có thể biến căn bếp của mình thành một doanh nghiệp nhỏ.

Tại Triều Tiên, nấu nongtaegi là bất hợp pháp, nhưng chính quyền không thể kiểm soát hoạt động này.

Theo một người đã rời khỏi Triều Tiên, 80 - 90% đàn ông nước này uống rượu hàng ngày. Trong các bữa tiệc tại nhà, mọi người sẽ nhảy múa, uống rượu, nghe nhạc. Các gia đình Triều Tiên ngày nay đã có các thiết bị như DVD, MP3 và USB để lưu trữ và phát nhạc.

Phụ nữ Bắc Triều Tiên trước thường ít uống rượu nhưng tình hình bắt đầu thay đổi. Những người phụ nữ đi làm nhiều hơn và cũng có nhiều quyền hơn. Họ dần tham dự vào các bữa tiệc tại nhà cùng với những người đàn ông trong gia đình.

Những góc nhìn mới thú vị về Triều Tiên

Những khách phương Tây đầu tiên tới Triều Tiên sau lệnh cấm du lịch 4 tháng đã chứng kiến một sự thay đổi mới mẻ ở quốc gia này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm